BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học sinh Tây Ninh đoạt giải Ba cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới 

Cập nhật ngày: 12/11/2023 - 23:49

BTN - Bức tranh đoạt giải của Như Ý có chủ đề “Gia đình nhỏ của em”, vẽ gia đình với ba mẹ và hai chị em gái

Như Ý và tác phẩm của mình tại triển lãm.

Tại lễ trao giải chung kết toàn quốc cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi mang tên "Lắng nghe con nói" do Hội LHPN Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hôm 11.11, Võ Ngọc Như Ý (10 tuổi, học sinh Trường tiểu học Phước Minh A, huyện Dương Minh Châu) đoạt giải Ba thể loại tranh vẽ.

Bức tranh được em lên ý tưởng và hoàn thành trong 5 ngày, với mong muốn các bạn nhỏ dù sinh ra trong gia đình không có con trai vẫn được sống trong tình yêu thương, đầy ắp tiếng cười, được học tập vui chơi. Yêu thích môn vẽ, khi biết đến cuộc thi, Như Ý đã mạnh dạn tham gia.

Cô bé 10 tuổi chia sẻ: “Con không nghĩ tác phẩm của mình đoạt giải, chỉ muốn tham gia cho vui và gửi đi thông điệp: trẻ em, dù là giới tính nào cũng được yêu thương. Khi biết tác phẩm của mình đoạt giải, con và ba mẹ khá bất ngờ nhưng vui lắm, hạnh phúc nữa”.

Như Ý nói, em may mắn được ba mẹ yêu thương, tạo điều kiện để học tập, vui chơi, phát huy năng lực đầy đủ. Như Ý luôn cố gắng học tập tốt, ngoan ngoãn vâng lời và biết phụ giúp ba mẹ những việc trong khả năng.

Như Ý (thứ 2 từ trái qua) trên bục nhận giải thưởng.

Tham gia cuộc thi lần này, cô học trò nhỏ vùng nông thôn có thêm trải nghiệm thú vị. “Nhờ tham gia cuộc thi này mà lần đầu con được ra Hà Nội nên thấy vui lắm. Thủ đô Hà Nội thật đẹp! Con mong các bạn nhỏ khắp nơi, nhất là các bạn ở vùng nông thôn như con sẽ có thêm nhiều điều kiện học tập, vui chơi”- Như Ý bày tỏ.

Như Ý sinh ra trong gia đình có mẹ là giáo viên, ba kinh doanh buôn bán và em luôn được ba mẹ tạo điều kiện tốt nhất để phát triển. Chị Phan Thị Huê, mẹ của Như Ý cho biết: “Trong việc nuôi dạy con cái, chúng tôi chú trọng đến phát huy sở trường, sở thích của con. Làm cha mẹ chỉ mong con cái khoẻ mạnh, vui vẻ đã là hạnh phúc”.

Cuộc thi có tên gọi “Lắng nghe con nói” nhằm phát huy vai trò và sự tham gia của trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái trong các hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và phát triển toàn diện trong môi trường gia đình.

Đồng thời, phát hiện những vấn đề về bình đẳng giới trong gia đình, trên cơ sở đó giúp Hội LHPN các cấp và ngành liên quan thiết kế nội dung, hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức phù hợp với thực tiễn, đối tượng. Tìm kiếm và lan toả những sáng kiến, sản phẩm truyền thông phù hợp, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Cuộc thi phát động từ tháng 5 đến tháng 9.2023 tại 50 tỉnh, thành phố, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên toàn quốc, thu hút sự tham gia của đông đảo trẻ em các dân tộc, với tổng số 13.311 tác phẩm dự thi.

Trong đó có 12.718 tranh, 593 video clip; tỉnh nhiều nhất là 4.247 tác phẩm, tỉnh ít nhất là 21 tác phẩm. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn 37 tác phẩm tiêu biểu (20 tranh và 17 clip) của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 23 tỉnh/thành vào vòng chung kết trao giải.

Tây Ninh có 30 tác phẩm tham gia cuộc thi; “Gia đình nhỏ của em” của Võ Ngọc Như Ý là tác phẩm duy nhất của tỉnh đoạt giải.

Vi Xuân - Mỹ Kiều