Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học sinh trở lại trường - một học kỳ quý giá 

Cập nhật ngày: 18/02/2022 - 23:37

BTN - Sau một tuần, ghi nhận tình hình chung cho thấy, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc về công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “an toàn trên hết” đồng thời bình tĩnh xử lý các tình huống phát sinh.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao đổi với giáo viên Trường tiểu học thị trấn Hoà Thành về tình hình dạy học trực tiếp.

Ngày 17.2, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT làm việc với UBND tỉnh, ngành Giáo dục Tây Ninh về bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi trở lại dạy và học trực tiếp. Sau một tuần, ghi nhận tình hình chung cho thấy, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc về công tác phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “an toàn trên hết” đồng thời bình tĩnh xử lý các tình huống phát sinh.

TUÂN THỦ NGHIÊM NGẶT

Tại Trường tiểu học thị trấn Hoà Thành, lãnh đạo đơn vị này cho biết, nhà trường triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản, hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, toàn đơn vị tiếp thu, quán triệt sâu sắc và nghiêm túc thực hiện. Cán bộ, viên chức, người lao động và cha mẹ học sinh thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế; cài đặt mã QR và quét mã QR thường xuyên khi đến trường.

Trường có 1.232 học sinh, tính đến ngày 14.2, còn 40 học sinh chưa đến lớp, những em này nhận bài tập, học tại nhà. Để bảo đảm an toàn cao nhất cho giáo viên, học sinh, trường bố trí tạm thời một phòng chức năng (gần với phòng Y tế của trường) làm phòng cách ly, trước phòng có chăng dây cảnh báo khu cách ly. “Dự báo học sinh đi học trở lại sẽ tăng dần và đầy đủ hơn. Trong các tuần tới, có khả năng học sinh sẽ tham gia học tập trực tiếp đầy đủ nếu trường tổ chức tốt và không có diễn biến xấu về dịch bệnh”- đại diện nhà trường nhận định.

“Không có sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm cho học sinh học một buổi, hai buổi hoặc ăn bán trú. Vì vậy, các trường học đủ điều kiện, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch có thể tổ chức học bán trú cho học sinh để tạo thuận tiện, giảm phiền hà cho phụ huynh và gia đình”. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Nhà trường chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống Covid-19, cài đặt mã QR và thực hiện quét mã QR. Bố trí nước rửa tay sát khuẩn theo từng khu vực các khối lớp theo các vị trí phù hợp. Kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi đến làm việc. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại nhà trường đều đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19 và cài đặt PC Covid, sổ sức khoẻ...

Cơ sở vật chất, nhà trường có 45 phòng học, trường có công trình vệ sinh sạch sẽ, phục vụ tốt cho giáo viên và học sinh, các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học như trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được chuẩn bị đầy đủ. Trường phối hợp Trạm y tế phường Long Hoa tổ chức tuyên truyền, xử lý các trường hợp F0 xảy ra, thường xuyên cập nhật số liệu bệnh nhân F0 tại đơn vị để thầy và trò nâng cao tinh thần cảnh giác và triển khai thực hiện các văn bản quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Công tác hỗ trợ học sinh quay trở lại học trực tiếp như giáo dục kỹ năng, tư vấn tâm lý, sức khoẻ, ôn tập kiến thức... cũng được quan tâm khi học sinh trở lại học trực tiếp. Hai tuần đầu, từ ngày 14 - 25.2, nhà trường tổ chức dạy 1 buổi/ngày, các khối lớp ra về lệch giờ nhau khoảng 10 phút/khối lớp. Dự kiến ngày 28.2, trường tổ chức học 2 buổi/ngày (bán trú).

“Trước khi học sinh trở lại trường, giáo viên chủ nhiệm là chiếc cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Thông qua nhóm Zalo lớp học, giáo viên truyền tải những thông tin, tổ chức lấy ý kiến về việc học trực tiếp cũng như dặn dò các khâu chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn và được sự đồng thuận của đông đảo quý phụ huynh.

Để học sinh các khối lớp đến trường không phải bỡ ngỡ sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà, nhất là học sinh lớp 1, trước ngày học sinh trở lại trường, nhà trường khuyến khích phụ huynh chọn thời gian rảnh rỗi đưa con em đến làm quen với trường, lớp và các công trình phục vụ vệ sinh trong nhà trường để học sinh đầu cấp không phải gặp khó khăn khi bước vào ngày học trực tiếp đầu tiên của năm học.

Đa số các em học sinh rất phấn khởi khi được tham gia học trực tiếp, học tập nghiêm túc và cho rằng học trực tiếp dễ hiểu bài hơn. Học sinh không có biểu hiện hồi hộp và lo sợ”- đại diện đơn vị cho biết.

Về thời gian theo dõi sức khoẻ tại nhà hiện nay: đối với trường hợp học sinh F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, thì ở nhà không quá 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7, âm tính, cho đi học trở lại; đối với học sinh F1 chưa được tiêm vaccine, cũng cho nghỉ tại nhà, theo dõi chặt các biểu hiện, xét nghiệm theo quy định; nghỉ học không quá 14 ngày.

Tại Trường THCS Lý Tự Trọng, lãnh đạo đơn vị này thông tin, nhận được thông báo về việc học sinh trở lại trường và tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, rà soát đội ngũ giáo viên, nhân viên, bảo đảm về tỷ lệ tiêm vaccine của giáo viên, nhân viên và học sinh từ 2 mũi trở lên.

Trường cho rà soát cơ sở vật chất, thiết bị hiện có, phương án sửa chữa, bổ sung đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch theo yêu cầu an toàn trường học, trong tình hình mới. Trường cũng rà soát, bổ sung hoàn thiện các điều kiện dạy và học trực tuyến, bảo đảm tổ chức dạy học cho các học sinh không thể tham gia học trực tiếp tại trường… áp dụng phương án giáo viên vừa dạy trực tiếp vừa tổ chức truyền tải trực tuyến cho những học sinh không học trực tiếp.

Nhà trường đo thân nhiệt; yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; kiểm soát mật độ người vào đơn vị.

Trường bố trí khu vực khai báo y tế, trang bị các bàn máy tính, ki-ốt, máy quét mã QR (tuỳ theo điều kiện cụ thể) và bố trí nhân viên kiểm soát (có điện thoại thông minh) người ra vào tại các vị trí ra, vào của đơn vị. Bộ phận hành chính khi làm việc và tiếp khách phải thực hiện tốt 5K, đeo khẩu trang, giãn cách, lắp đặt vách ngăn (nếu có thể) suốt quá trình làm việc.

Để thực hiện phương án, kịch bản tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, kế hoạch năm học thích ứng với từng tình huống dịch bệnh tại đơn vị, trường thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, thành lập tổ an toàn Covid-19 và tổ tư vấn tâm lý học đường. Tính đến ngày 14.2, tỷ lệ học sinh đến trường đạt  99,7%  (còn 4 trường hợp phụ huynh lớp 6 không đồng ý cho con đến trường, nhà trường đang tiếp tục vận động).

BÌNH TĨNH XỬ LÝ KHI CÓ F0 TRONG NHÀ TRƯỜNG

Tại huyện Gò Dầu, lãnh đạo Phòng GD&ĐT cho biết, sau một tuần học trực tiếp, có 5 trường hợp (một giáo viên, bốn học sinh) nhiễm Covid-19. “Những trường hợp này có biểu hiện nhiễm bệnh ở nhà và khi đến trường được phát hiện kịp thời.

Chúng tôi cho những trường hợp trên tạm nghỉ, học sinh còn lại học bình thường. Hiện tại, tình hình bình thường, không có vấn đề gì, phụ huynh không nên lo lắng”- vị lãnh đạo cho biết. Đối với lớp mầm non 5 tuổi, khi lấy ý kiến, chỉ hơn 50% phụ huynh đồng ý cho con đi học nhưng thực tế chỉ sau một tuần, tỷ lệ học sinh mầm non 5 tuổi đi học đạt hơn 80%, cao hơn trung bình của cả tỉnh. Bậc học phổ thông, cấp tiểu học, trung học cơ sở, học sinh đến trường đều đạt trên 80%.

Tại thị xã Trảng Bàng, địa phương này được cấp có thẩm quyền đồng ý cho phép cấp THCS học từ ngày 14.2, tỷ lệ học sinh đi học đạt hơn 99%. Riêng cấp tiểu học và học sinh mầm non đi học từ ngày 22.2. Trên địa bàn Thị xã phát hiện một trường hợp học sinh là F0.

Em này khi đến trường có dấu hiệu mệt mỏi, nhà trường cho về nhà tự xét nghiệm, kết quả dương tính. “Em học sinh này được phép nghỉ và sức khoẻ hiện nay bình thường”- nguồn tin cho biết. Cũng tại Trảng Bàng, tính đến thời điểm này, chỉ hơn 50% phụ huynh đồng ý cho học sinh mầm non 5 tuổi đến trường.

Tuy nhiên, theo dự báo, tỷ lệ học sinh mầm non 5 tuổi đi học sẽ tăng cao trong thời gian tới, vì cha mẹ bắt buộc phải gửi con cho nhà trường để đi làm. Dự báo này có cơ sở vì Trảng Bàng tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, công nhân đông, họ chỉ có thể đi làm khi con đến trường.

Sau thời gian dài, gần nguyên cả năm học, hoạt động giáo dục gián đoạn, dạy và học online, nay tình hình dịch bệnh thuyên giảm. Hoạt động xã hội nói chung, lĩnh vực giáo dục nói riêng, đang dần trở lại bình thường như vốn có. Một điều đáng quan tâm nhất hiện nay, việc dạy và học đối với học sinh đầu cấp (lớp 1) và cuối cấp (lớp 12) vất vả hơn so với các khối lớp khác.

Ngày 17.2, khi kiểm tra tại Trường tiểu học thị trấn Hoà Thành, một thành viên đoàn của Bộ GD&ĐT gọi hai học sinh lớp 1 đọc bài, kết quả, một em đọc trôi chảy, em còn lại đọc chưa thông, tốc độ đọc rất chậm và phát âm cũng chưa chuẩn. Dẫu sao, việc nối lại hoạt động giáo dục (trực tiếp) là điều hết sức có ý nghĩa, đúng như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc bình luận: “Đây là một học kỳ quý giá”.

Việt Đông