BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học tập, làm theo Bác Hồ chăm lo cho sự nghiệp giáo dục

Cập nhật ngày: 12/08/2012 - 12:04

(BTN)- “Đời tôi bị dốt. Tôi tức cái dốt lắm, nên tôi phải tạo điều kiện cho con cháu mình được đi học. Tôi nhớ lời Bác Hồ dạy là phải chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ bằng cách hiến đất xây trường học”. Đó là lời nói mộc mạc của ông Nguyễn Văn Ơi (Tám Ơi, 82 tuổi), một cựu chiến binh, hiện ngụ tại tổ 6, ấp Lộc Châu, xã Lộc Hưng (huyện Trảng Bàng). Từ suy nghĩ đó mà từ trước đến nay, ông Tám Ơi (và vợ ông là bà Lê Thị Lóng, SN 1938) đã ba lần hiến đất xây dựng và mở rộng khuôn viên trường học tại ấp Lộc Châu.

Ông Nguyễn Văn Ơi trao đổi công việc với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Châu và Trưởng ấp Lộc Châu.

Thầy Phạm Hữu Phước - Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Châu (tên ghép giữa hai ấp Lộc Tân và Lộc Châu, xã Lộc Hưng -NV) cho biết, xã Lộc Hưng được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Để thực hiện tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục- Đào tạo đã đầu tư nâng cấp lầu hoá điểm Trường Lộc Châu. Thế nhưng, để đạt chuẩn quốc gia còn phải nới rộng khuôn viên nhà trường, trong khi đất trường không còn nữa. Do vậy, nhà trường cùng chính quyền địa phương một lần nữa vận động gia đình ông Tám Ơi tiếp tục hiến đất cho nhà trường. Thế là gia đình ông Tám Ơi vui vẻ tiếp tục hiến cho nhà trường 128,8m2 đất, để nhà trường mở rộng khuôn viên ra đến cặp lộ giới con đường giao thông nông thôn ấp Lộc Châu. Đây là lần thứ ba gia đình ông Tám Ơi hiến đất cho nhà trường. Hiện nay toàn bộ khuôn viên điểm trường ở ấp Lộc Châu rộng trên 1.661m2 đều do gia đình ông Tám Ơi hiến. Lần đầu tiên là vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, gia đình ông Tám Ơi đã hiến khoảng 1.200m2 để xây 5 phòng học (5 phòng này nay đang được xây lại thành phòng học lầu). Đến năm 1998, gia đình ông tiếp tục hiến đất lần thứ hai để xây một phòng học mẫu giáo (cũng trong khuôn viên điểm Trường Lộc Châu). Và lần này ông Tám tiếp tục hiến đất để mở rộng khuôn viên nhà trường.

Tuy tuổi đã ngoài tám mươi, nhưng ông Tám Ơi vẫn còn khoẻ mạnh và minh mẫn. Ông cho biết, ông đã từng đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Pháp, rồi tham gia chống Mỹ. Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ông rời quân ngũ về quê xã Lộc Hưng làm ăn sinh sống và tham gia Hội Cựu chiến binh cho đến ngày nay.

Không chỉ hiến đất xây dựng trường học, trước đây ông Tám Ơi còn vận động nhân dân trong ấp tham gia nâng cấp, mở rộng  con đường đất  từ tỉnh lộ 787 đến trường học. Với những đóng góp của mình, vào năm 2006 ông Nguyễn Văn Ơi đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục; được Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khuyến học.

D.H