* Nhiều hàng Trung Quốc
|
Đồ chơi trẻ em kích động bạo lực bày bán công khai ở hội chợ |
Tối ngày 12.9,
Hội chợ thương mại tỉnh Tây Ninh (tại Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh) bước sang
đêm thứ ba. Có lẽ từ hôm khai mạc, đây là đêm có thời tiết tốt nhất nên lượng
người vào tham quan, mua sắm rất đông. Đến hơn 21 giờ nhưng vẫn kín người ở các
lối đi trong hội chợ.
Theo quảng bá
của Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại và quảng cáo quốc tế (trụ sở tại TP. Hồ
Chí Minh), hội chợ thương mại Tây Ninh diễn ra trong 1 tuần lễ (từ ngày 10 đến
16.9.2013), có đến trên 200 gian hàng tham gia hội chợ này gồm: gian hàng giới
thiệu sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh; gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng
của doanh nghiệp các tỉnh bạn; gian trưng bày và bán sản phẩm các loại giống cây
trồng; khu trưng bày sản phẩm đồ gỗ, hàng trang trí nội thất; khu thương mại –
dịch vụ tổng hợp; khu ẩm thực; khu vui chơi giải trí.
Ban ngày,
khách tham quan, mua sắm vào cổng miễn phí nhưng buổi tối phải mua vé giá 10.000
đồng (có lẽ vì có chương trình ca nhạc).
Tuy nhiên,
theo khảo sát của phóng viên, nhiều nhất vẫn là các gian hàng bán quần áo “đại
hạ giá”; giày dép, túi xách, ví; một ít gian hàng bán dụng cụ nhà bếp, thực
phẩm; mỹ phẩm, bột giặt… Và theo ghi nhận của phóng viên, dù được tổ chức tại
tỉnh nhà nhưng có không nhiều các doanh nghiệp, sản phẩm của Tây Ninh tham gia
hội chợ.
Nhìn lướt qua,
với lượng người đông đúc trong đêm thứ ba diễn ra hội chợ, nhiều người sẽ cho
rằng hội chợ “đắt khách”. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, một lượng lớn thanh niên vào
hội chợ chủ yếu để xem ca nhạc. Còn nhiều người khác, nhất là phụ nữ, quan tâm
đến một số mặt hàng nhà bếp, thực phẩm, trang phục. Bộ phận còn lại thì chủ yếu
đi tham quan. Thế nên, dù đông người qua lại, nhưng nhiều gian hàng vẫn vắng
tanh.
“Ban đêm đã
như thế, ban ngày còn vắng hơn”, một chị bán quần áo giảm giá nói. Rất nhiều
người vào hội chợ chỉ đi lướt qua các gian hàng, thỉnh thoảng lại tấp vào xem
xem, ngắm ngắm rồi… đi. Có lẽ có quá ít những thứ họ có nhu cầu mua, dù giá bán
các mặt hàng ở hội chợ hầu hết đều rất “bình dân”. Ngẫm lại thì có lẽ chỉ những
điểm tổ chức giữ xe máy cho khách vào hội chợ là “trúng đậm”.
|
Một số mặt hàng toàn chữ Tàu |
Mặc dù được
quảng bá là hội chợ chủ yếu trưng bày các sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh và các
tỉnh bạn nhưng thực tế cho thấy, hàng Trung Quốc chiếm tỷ lệ “áp đảo” trong hội
chợ này. Các mặt hàng chỉ dán toàn “chữ Tàu” là đồ chơi trẻ em, nội y, quần áo
và một số đồ dùng trong nhà bếp.
Chưa hết, ở
một số gian hàng, đồ chơi trẻ em có tính kích động bạo lực như “súng ống” được
bày bán công khai nhưng chưa được cơ quan chức năng “chiếu cố”.
Thực tế thì
nhiều năm rồi, người Tây Ninh mong chờ một hội chợ thương mại thực sự có tầm vóc
hơn, chất lượng hơn, hấp dẫn hơn, có những thứ thu hút được người tham quan mua
sắm. Nhưng đến nay, người dân vẫn cứ mong chờ!
DU THI