BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội chợ thương mại: ngắm nhiều hơn mua

Cập nhật ngày: 15/09/2013 - 03:48
* Nhiều hàng Trung Quốc

Đồ chơi trẻ em kích động bạo lực bày bán công khai ở hội chợ

Tối ngày 12.9, Hội chợ thương mại tỉnh Tây Ninh (tại Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh) bước sang đêm thứ ba. Có lẽ từ hôm khai mạc, đây là đêm có thời tiết tốt nhất nên lượng người vào tham quan, mua sắm rất đông. Đến hơn 21 giờ nhưng vẫn kín người ở các lối đi trong hội chợ.

Theo quảng bá của Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại và quảng cáo quốc tế (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh), hội chợ thương mại Tây Ninh diễn ra trong 1 tuần lễ (từ ngày 10 đến 16.9.2013), có đến trên 200 gian hàng tham gia hội chợ này gồm: gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh; gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp các tỉnh bạn; gian trưng bày và bán sản phẩm các loại giống cây trồng; khu trưng bày sản phẩm đồ gỗ, hàng trang trí nội thất; khu thương mại – dịch vụ tổng hợp; khu ẩm thực; khu vui chơi giải trí.

Ban ngày, khách tham quan, mua sắm vào cổng miễn phí nhưng buổi tối phải mua vé giá 10.000 đồng (có lẽ vì có chương trình ca nhạc).

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, nhiều nhất vẫn là các gian hàng bán quần áo “đại hạ giá”; giày dép, túi xách, ví; một ít gian hàng bán dụng cụ nhà bếp, thực phẩm; mỹ phẩm, bột giặt… Và theo ghi nhận của phóng viên, dù được tổ chức tại tỉnh nhà nhưng có không nhiều các doanh nghiệp, sản phẩm của Tây Ninh tham gia hội chợ.

Nhìn lướt qua, với lượng người đông đúc trong đêm thứ ba diễn ra hội chợ, nhiều người sẽ cho rằng hội chợ “đắt khách”. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, một lượng lớn thanh niên vào hội chợ chủ yếu để xem ca nhạc. Còn nhiều người khác, nhất là phụ nữ, quan tâm đến một số mặt hàng nhà bếp, thực phẩm, trang phục. Bộ phận còn lại thì chủ yếu đi tham quan. Thế nên, dù đông người qua lại, nhưng nhiều gian hàng vẫn vắng tanh.

“Ban đêm đã như thế, ban ngày còn vắng hơn”, một chị bán quần áo giảm giá nói. Rất nhiều người vào hội chợ chỉ đi lướt qua các gian hàng, thỉnh thoảng lại tấp vào xem xem, ngắm ngắm rồi… đi. Có lẽ có quá ít những thứ họ có nhu cầu mua, dù giá bán các mặt hàng ở hội chợ hầu hết đều rất “bình dân”. Ngẫm lại thì có lẽ chỉ những điểm tổ chức giữ xe máy cho khách vào hội chợ là “trúng đậm”.

Một số mặt hàng toàn chữ Tàu

Mặc dù được quảng bá là hội chợ chủ yếu trưng bày các sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh và các tỉnh bạn nhưng thực tế cho thấy, hàng Trung Quốc chiếm tỷ lệ “áp đảo” trong hội chợ này. Các mặt hàng chỉ dán toàn “chữ Tàu” là đồ chơi trẻ em, nội y, quần áo và một số đồ dùng trong nhà bếp.

Chưa hết, ở một số gian hàng, đồ chơi trẻ em có tính kích động bạo lực như “súng ống” được bày bán công khai nhưng chưa được cơ quan chức năng “chiếu cố”.

Thực tế thì nhiều năm rồi, người Tây Ninh mong chờ một hội chợ thương mại thực sự có tầm vóc hơn, chất lượng hơn, hấp dẫn hơn, có những thứ thu hút được người tham quan mua sắm. Nhưng đến nay, người dân vẫn cứ mong chờ!

DU THI