BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đàm, trao đổi thông tin hợp tác giữa hai tỉnh Tây Ninh - Tbong Khmum 

Cập nhật ngày: 28/11/2017 - 14:02

BTNO - Chiều 27.11, tại trụ sở tỉnh Tbong Khmum thuộc Vương quốc Campuchia, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo tỉnh Tbong Khmum về việc trao đổi thông tin, hợp tác giữa hai tỉnh thời gian qua.

Quang cảnh hội đàm giữa hai tỉnh.

Tiếp đoàn có ngài Ly Leng- Tỉnh trưởng tỉnh Tbong Khmum, ngài Lanh Chhorn- Chủ tịch Hội đồng tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Tbong Khmum.

Tây Ninh và Tbong Khmum có chung đoạn biên giới dài gần 102 km, chạy dài trên địa bàn hai huyện Tân Biên và Tân Châu. Trong những năm qua hai tỉnh đã phối hợp tốt trên các mặt công tác an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế vùng biên. Mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp giữa chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân hai bên được giữ vững và ngày càng phát triển.

Ngài Ly Leng- Tỉnh trưởng Tbong Khmum trao chiếc khăn lưu niệm cho ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Tại buổi hội đàm, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh thông báo đến tỉnh Tbong Khmum những chính sách của chính phủ Việt Nam cũng như tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới, với năm nội dung chính: thông báo về chủ trương làm đường tuần tra biên giới và thời gian khởi công để phía bạn được rõ, đồng thời khẳng định, đường tuần tra biên giới chỉ làm hoàn toàn trên đất Việt Nam, những đoạn chưa cắm mốc và phân giới rõ ràng sẽ không thi công; đề nghị tỉnh bạn thông qua dự thảo Thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh để sớm triển khai ký kết hợp tác; trong thời gian tới tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức rà, phá bom mìn còn sót lại trong chiến tranh trên địa bàn biên giới Chàng Riệc, đề nghị phía bạn phối hợp hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho nhân dân hai bên biên giới trong quá trình lao động, sản xuất; đề nghị tỉnh bạn thông qua quy chế công nhận việc nâng cấp cửa khẩu Kà Tum để tạo điều kiện thuận lợi hơn việc giao thương tại cửa khẩu; lãnh đạo hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ để trao đổi thông tin, tình hình, từ đó kịp thời chỉ đạo các sở ngành, lực lượng vũ trang hai tỉnh thực hiện tốt các chủ trương của chính phủ hai nước và hai tỉnh.

Ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng quà lưu niệm cho ngài Lanh Chhorn- Chủ tịch Hội đồng tỉnh Tbong Khmum.

Ngài Ly Leng- Tỉnh trưởng tỉnh Tbong Khmum hoàn toàn nhất trí với những đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp với Tây Ninh trong giám sát thực hiện đường tuần tra biên giới của Việt Nam, cũng như rà phá bom mìn khu vực Chàng Riệc. Tiếp tục đề nghị cấp trên bố trí lực lượng làm việc tại cửa khẩu và thông qua quy chế nâng cấp cửa khẩu tại Cửa khẩu Kà Tum, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động giao thương của nhân dân hai bên biên giới.

Tỉnh trưởng tỉnh Tbong Khmum cũng cho biết sẽ báo cáo cấp trên về dự thảo thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh, để việc ký kết được diễn ra sớm nhất.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và tỉnh Tbong Khmum đã trao nhau những món quà lưu niệm ý nghĩa, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên biên giới.

Hải Bằng