BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp sau khi Iran tấn công Israel 

Cập nhật ngày: 14/04/2024 - 17:21

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào Chủ nhật (14/4) do Israel yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp sau khi Iran thực hiện một cuộc không kích lớn nhằm vào nước này.

Hội đồng gồm 15 thành viên sẽ tập trung vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương ở New York (Mỹ), theo lịch trình được công bố vào cuối ngày thứ Bảy.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, Gilad Erdan, hôm thứ Bảy đã yêu cầu Hội đồng triệu tập để lên án Iran về "những vi phạm nghiêm trọng và ngay lập tức hành động để chỉ định IRGC (Vệ binh Cách mạng Iran) là một tổ chức khủng bố".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp vào chiều Chủ nhật giờ địa phương ở New York, Mỹ trong bối cảnh Iran tấn công Israel. Ảnh: LHQ

Trong thư gửi Chủ tịch Hội đồng, Đại sứ Erdan cho biết vụ tấn công là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và an ninh toàn cầu, đồng thời ông kỳ vọng Hội đồng sẽ sử dụng mọi biện pháp để có hành động cụ thể chống lại Iran.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis bày tỏ quan ngại riêng về vụ tấn công, đồng thời kêu gọi Israel và Iran thực hiện kiềm chế tối đa để tránh leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực.

Iran đã bắt đầu một cuộc không kích vào thứ Bảy chống lại Israel để trả đũa cuộc không kích ngày 1 tháng 4 vào khu Đại sứ quán của nước này ở Thủ đô Damascus của Syria. Cuộc tấn công đó đã khiến ít nhất 7 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng, trong đó có hai tướng lĩnh hàng đầu.

Tehran đã cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công và thề sẽ đáp trả. Tel Aviv chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng cũng không phủ nhận.

Nguồn CLO