BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua Nghị quyết do Trung Quốc đề xuất 

Cập nhật ngày: 12/10/2021 - 09:14

Hội nghị lần thứ 48 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vừa thông qua Nghị quyết “Tác động tiêu cực của các vấn đề về tàn dư của chủ nghĩa thực dân đối với việc thụ hưởng quyền con người” do Trung Quốc đề xuất.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 11/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, bản Nghị quyết do Trung Quốc đề xuất đã chỉ rõ tàn dư của chủ nghĩa thực dân tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như bóc lột kinh tế, bất bình đẳng xã hội và bất bình đẳng giữa các quốc gia, phân biệt chủng tộc, vi phạm quyền của người dân bản địa, các hình thức nô dịch đương đại và phá hủy di sản văn hóa…., tất cả đều có tác động tiêu cực đến quyền con người.

Ông Triệu Lập Kiên cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xóa bỏ mọi hình thức của chủ nghĩa thực dân và giải quyết tác động tiêu cực của chủ nghĩa thực dân đối với quyền con người.

(Ảnh minh họa - KT)

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hiện nay di sản của chủ nghĩa thực dân đang ảnh hưởng đến hòa bình và phát triển của thế giới, tác động tiêu cực nghiêm trọng đến việc thụ hưởng các quyền con người.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc có trách nhiệm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Các nước có liên quan cần thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của nghị quyết, thực hiện các biện pháp loại bỏ những tác động tiêu cực của tàn dư chủ nghĩa thực dân.

Đại diện của các nước như Nga, Pakistan, Cuba, Bolivia… đánh giá cao Nghị quyết của Trung Quốc và cho rằng chủ nghĩa thực dân phủ nhận các quyền cơ bản của con người, là vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, cản trở hòa bình và phát triển của thế giới.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 48 Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trần Húc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác xóa bỏ chế độ nô lệ, buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương, tàn dư của chủ nghĩa thực dân, nỗ lực thực hiện công bằng và bình đẳng chủng tộc, thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Nguồn VOV-Bắc Kinh