BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Đông y xã Phan: Không ngại đi từng ngõ, gõ từng nhà

Cập nhật ngày: 12/01/2010 - 10:49

Hội Đông y của xã Phan (Dương Minh Châu) chỉ có 6 lương y, trong khi tổng số nhân khẩu của xã là 6.700 người. Như vậy, cứ mỗi lương y phải chăm sóc cho trên 1.000 người. Điều kiện hoạt động của Hội thì vô cùng khó khăn, thuốc men, dược liệu để bào chế thuốc thiếu thốn đủ bề.

Trước thực trạng ấy, Hội Đông y xã đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp công sức, vật chất cho Hội. May là được nhiều bà con nhiệt tình ủng hộ. Ông Võ Văn Cứ, Chủ tịch Hội kể lại: “Bà con ở đây tuy nghèo nhưng rất thương người. Khi Hội cần là bà con sẵn sàng góp công sức, tiền bạc cho Hội. Bình quân mỗi tháng bà con đóng góp khoảng 1 triệu đồng để Hội mua dược liệu về bào chế thuốc, chữa trị cho người nghèo”.

Có nguồn kinh phí hỗ trợ, Hội Đông y xã Phan đã thành lập hẳn một tổ chẩn trị từ thiện, phục vụ miễn phí cho bà con nghèo trong xã. Không những vậy, Hội còn tổ chức cho các lương y đến tận nhà chữa trị cho những người già, người khuyết tật không tiện di chuyển xa nhà mà không quản ngại nắng mưa. Tuỳ theo từng loại bệnh, người bệnh, Hội có những phương pháp điều trị bằng thuốc Nam hoặc thuốc Bắc. Không ít người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được Hội cứu giúp kịp thời.

Ông Ngô Văn Soi, 66 tuổi, ngụ ở ấp Phước Tân 1, bị bệnh thấp khớp đã 10 năm, đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Sau khi hết tiền, ông Soi mới trở về nhà và tìm đến Hội Đông y xã Phan. Qua 7 tháng điều trị, đến nay bệnh tình của ông đã tạm ổn. Ông Soi tâm sự: “Lớn tuổi rồi, mỗi lần đi bệnh viện cực nhọc lắm. Nhờ có Hội Đông y đến tận nhà khám và cho thuốc miễn phí nên tui không còn phải chịu cảnh vất vả nữa”.

Lương y Lê Văn Liềng đang bắt mạch, khám bệnh tại nhà cho ông Ngô Văn Soi

Bà Lê Thị Tí, 67 tuổi, ngụ ở ấp Phước Long 1, bị chứng tai biến não dẫn đến liệt nửa người. Sau khi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh về, bà Tí được các lương y của Hội Đông y xã Phan đến tận nhà điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với uống thuốc. Qua hơn 3 năm điều trị, đến nay chứng bại liệt đã thuyên giảm đi rất nhiều. Hôm gặp chúng tôi, bà Tí phấn khởi khoe: “Nhờ có Hội Đông y tận tình chữa trị nên bây giờ bệnh của tôi đã thuyên giảm đi bảy tám phần. Hiện nay, tôi đã có thể đi bộ xa khoảng vài trăm mét mà không phải chống gậy. Toàn bộ tiền thuốc men điều trị, tôi đều không phải tốn đồng xu nào”.

Chỉ riêng trong năm 2009, Hội Đông y xã Phan đã khám, chữa bệnh cho 7.995 lượt người. Trong đó có 3.117 lượt người được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí (tổng số thuốc trị giá gần 19 triệu đồng). Hội còn tổ chức hoạt động y tế về làng, khám chữa bệnh định kỳ hằng tháng cho 351 lượt cụ cao tuổi trong xã. Bên cạnh việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Hội đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền và vận động nhân dân trong xã trồng và biết cách sử dụng cây thuốc Nam. Riêng tại Trạm Y tế xã, Hội cũng có hẳn một vườn cây thuốc Nam với hơn 70 loại dược liệu quý hiếm. Với thành tích trên, nhiều năm qua Hội Đông y xã Phan đã được Hội Đông y huyện và tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Chuẩn bị cho năm 2010, ông Võ Văn Cứ, Chủ tịch Hội Đông y xã Phan cho biết thêm: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kết hợp Đông Tây y để điều trị cho bệnh nhân nghèo tại nhà và tại tổ chẩn trị từ thiện. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ gởi nhân viên đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn bệnh học nội, nhi khoa để nâng cao tay nghề cho hội viên ở cơ sở. Đồng thời, phát triển hơn nữa công tác sưu tầm và bào chế thuốc thành phẩm nhằm phục vụ tốt hơn cho người bệnh, đồng thời tạo nguồn thu cho quỹ của Hội”. 

Bs. NguyỄn Thị Nhiên

(Trạm Y tế xã Phan)