BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội hoa đăng chùa Gò Kén

Cập nhật ngày: 11/12/2011 - 11:03

Trong suốt ba ngày, bắt đầu từ ngày 9.12.2011, nhằm ngày 15.11 năm Tân Mão, chùa Gò Kén (Thiền Lâm) trở nên tấp nập lạ thường. Cờ Phật giăng vài chục mét, phấp phới bay trên quốc lộ 22B trước cổng vào chùa. Xe hơi, xe máy ra vào liên tục. Băng rôn chăng ngang trước cửa cho thấy đây là lễ hội hoa đăng- vía đức Phật A di đà và triển lãm xá lợi Phật. Nhưng nhìn ngược lại thời gian một chút (từ 7.11.2011) sẽ thấy đây là một trong những lễ hội long trọng kỷ niệm 30 năm thành lập Giáo hội Phật giáo ở Tây Ninh.

Hồ hoa đăng

Sáng ngày 11.12, đã sang ngày thứ ba rồi! Những lễ quan trọng đã qua trong 2 ngày trước là cung nghinh xá lợi Phật và các vị La Hán từ TP. Hồ Chí Minh lên; rồi niệm Phật lịch hành, đăng đàn chẩn tế, siêu độ cửu huyền thất tổ cùng các anh linh chiến sĩ vv… vv… Nhưng vẫn còn đây những công trình vừa mới hoàn thành. Như hai pho tượng lớn Phổ Hiền và Văn Thù bồ tát ở hai bên, trước mặt tiền chùa. Trẻ em xúm xít chơi dưới gốc bồ đề cổ thụ, nơi có pho tượng Thích Ca cao gần chục mét. Người lớn vẫn sì sụp dâng hương, thành tâm cúng Phật. Hai bên, phía phải là hồ sen vẫn rợp hồng trên lớp lớp lá xanh. Phía trái là hồ sen nhân tạo với những đoá sen lụa đỏ mỗi bông to bằng cái thúng. Đây chính là nơi vào chiều tối ngày 11.12, sau đại lễ vía Đức phật A di đà sẽ là đêm hội hoa đăng. Gặp sư Thích Nghiêm Bình, trụ trì chùa Bàu Tượng mới vừa lên tới, sư cho hay: đêm nay phật tử Bàu Tượng sẽ biểu diễn những tiết mục ca múa đề tài Phật giáo trong khoảng 90 phút. Còn sư Thích Thiện Nghĩa, trụ trì chùa Gò Kén thì vẫn đang tất bật lo toan sắp xếp cho mọi nghi lễ đang diễn ra, cũng như sẽ tiến hành vào lúc chiều tà, với đông đảo khách mời là đại biểu các cấp chính quyền, Mặt trận tỉnh, huyện. Vâng! Nhìn cơ ngơi hoành tráng hôm nay, thay vào chỗ của hàng chục lò gạch cũ luôn phun khói đen đặc lên trời từ 5 - 7 năm về trước, mới thấy công quả của các vị sư và phật tử Gò Kén thật là to lớn. Hàng ngàn mét tường rào đẹp đẽ và nghiêm ngắn. Những vườn hoa đầy các cây quý, lạ đã xanh tươi, sứ nở bông thơm ngát. Nhìn vào bản vẽ quy hoạch tổng thể chùa còn thấy nhiều việc các vị sẽ phải bỏ thật nhiều tâm sức. Nào tháp cửu phẩm liên hoa, nào tượng Phật bà trên bát ngát hồ sen…     

Vào trong chùa, thấy hàng trăm phật tử vẫn đang chắp tay, nối hàng đi vòng quanh trong ngôi chính điện, miệng niệm ngân nga: Nam mô A di đà Phật! Thì chính hôm nay là lễ vía Phật A di đà - vị Phật được coi là sẽ dắt tay con người về Tây phương cực lạc khi đã hết kiếp cõi trần gian. Ở gian hậu điện phía sau, lại có một vòng phật tử nữa cũng thành kính chắp tay đi vòng quanh bàn trưng bày xá lợi. Chiếc bàn vuông, mỗi bề có khoảng 3 mét được trang trí vàng rực, long lanh những hoạ tiết sen và nến, đèn lấp lánh. Trên bàn sắp đặt khoảng bảy chục ngọn tháp pha lê, hoặc mạ vàng óng ánh. Trong ấy là xá lợi (phần xương cốt hoả thiêu đã hoá ngọc của các vị Phật và La Hán). Những báu vật này là của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được ban Hoàng Pháp giữ gìn và đưa đến cho tăng ni phật tử Tây Ninh đến viếng. Một bộ báu vật khác nữa cũng có mặt nơi đây là 4 pho tượng bằng đá ngọc. Tượng tạo hình ba vị tam thế Phật là Di Đà, Quan Âm, Thế Chí và thêm một vị A di đà ngồi bó gối trầm tư. Ngoài kia, trên sân lễ hội hoa đăng chiều tối nay, còn có 48 bức tượng Phật A di đà kích thước lớn đứng thành hai hàng hai bên sân lễ. Sư Thiện Nghĩa giải thích: 48 pho tượng trưng cho 48 đại nguyện của Phật A di đà, cũng do ban Hoàng Pháp Trung ương Giáo hội đem về.

Nơi trưng bày xá lợi Phật và Ngọc Phật

Loanh quanh thăm viếng mọi nơi, còn thấy một tổ y tế đang khám và phát thuốc cho dân. Xe hơi từ TP.HCM vẫn tiếp tục chạy vào, xếp đầy sân trước. Chiều nay còn nhiều quan khách nhưng sẽ không có gì lo lắng. Vì sân bãi vẫn còn nhiều vị trí, sau khi các lò gạch đã dời đi. Tất cả hứa hẹn một đêm hoa đăng lộng lẫy đầu tiên sau khoảng 100 năm chùa Gò Kén- Thiền Lâm khai sinh và phát triển. Theo những tài liệu còn chưa được kiểm chứng, chùa Gò Kén đã có mặt từ 1904 hoặc 1911. Đến năm 1924 mới xây ngôi chùa bằng gạch ngói còn tới ngày nay. Đây cũng là nơi từng diễn ra lễ ra mắt của đạo Cao Đài vào tháng 11.1926. Liệu trong tương lai, chùa Gò Kén- Thiền Lâm có trở thành một trung tâm văn hoá Phật giáo Tây Ninh như mong ước của Giáo hội Phật giáo tỉnh nhà?

NGUYỄN QUỐC VIỆT