BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Kiến trúc sư Tây Ninh tổ chức đại hội lần thứ III

Cập nhật ngày: 28/03/2015 - 06:17

Thời gian qua, Hội Kiến trúc sư Tây Ninh thường xuyên phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh làm công tác phản biện về các dự án đầu tư xây dựng, đồ án quy hoạch. Hội tham gia phản biện quy hoạch vùng tỉnh Tây Ninh, đóng góp ý kiến vào các công trình quy hoạch chung của thành phố Tây Ninh và các quy hoạch xây dựng khác.

Hiện nay, tổng số hội viên kiến trúc sư Tây Ninh gồm 35 người; hội không có chi hội ở các huyện, thành phố. Hầu hết các kiến trúc sư hoạt động ở các đơn vị tư nhân, đơn vị sự nghiệp nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước. Địa bàn công tác phân tán nhiều nơi trong tỉnh, một số công tác tại TP.HCM.

Lãnh đạo tỉnh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chụp hình chung với các kiến trúc sư Tây Ninh.

Do lực lượng kiến trúc sư Tây Ninh không tập trung, đây cũng là nguyên nhân khiến cho hoạt động của Hội còn nhiều hạn chế, thậm chí không thể tham gia các cuộc thi tuyển do tỉnh và Trung ương tổ chức thời gian qua. Phần lớn các kiến trúc sư phải chạy theo tiến độ thời gian và sự can thiệp mạnh từ phía chủ đầu tư, nguồn vốn nhà nước, các quy định của Luật, Nghị định, Thông tư về quản lý xây dựng cơ bản, dẫn đến việc cho ra đời các công trình thường chỉ là sản phẩm thiết kế hơn là một tác phẩm kiến trúc.

Hội chưa được xét và công nhận là hội đặc thù theo Quyết định số 68, ban hành ngày 1.11.2010 của Thủ tướng Chính phủ; Hội chưa tạo đầu mối quan hệ thường xuyên giữa kiến trúc sư với nhau, nhất là các kiến trúc sư trẻ. Phần lớn kiến trúc sư tốt nghiệp không trở về tỉnh hoạt động, dẫn đến không phát triển hội viên.

Hầu hết ủy viên Ban chấp hành đều kiêm nhiệm, nên thời gian dành cho hoạt động của Hội không nhiều và không chủ động trong công tác điều hành. Hoạt động đối ngoại  của hội còn bó hẹp trong tỉnh; ngân sách hoàn toàn tự chủ, nên có những hạn chế nhất định.

Đồng cảm với những khó khăn của Hội Kiến trúc sư Tây Ninh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng BND tỉnh mong muốn sau Đại hội này, Hội Kiến trúc sư Tây Ninh phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế, đóng góp nhiều hơn cho tỉnh nhà, tạo những công trình có giá trị văn hóa, thẩm mỹ, đặc trưng riêng và vững bền với thời gian. “Về trách nhiệm của tỉnh, sẽ cố gắng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần, vật chất, để hỗ trợ tốt hơn trong thời gian tới”- ông Hùng nhấn mạnh.

Tại Đại hội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố quyết định trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiến trúc” cho 3 vị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, gồm Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy và nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đã trao tặng bằng khen cho các kiến trúc sư có thành tích đóng góp vào sự nghiệp kiến trúc và phát triển hội. Nhân dịp này, đại hội cũng trao quyết định công nhận 7 hội viên mới.

Đại hội báo cáo kết quả bầu cử Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 7 kiến trúc sư. Thạc sĩ, kiến trúc sư Trịnh Ngọc Phương- Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tái đắc cử Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Tây Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Nguyên Vũ


Liên kết hữu ích