BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hồi ký Trung ương Cục: Dự kiến xuất bản trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX

Cập nhật ngày: 31/07/2010 - 06:19

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại Hội nghị.

(BTNO) - Sau hơn một năm phác thảo, xây dựng đề cương, tổng hợp bài viết và biên tập, sáng 31.7.2010 tại Tỉnh uỷ Tây Ninh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia (NXB ST) đã cùng với Hội đồng cố vấn biên tập và Ban chỉ đạo xem xét lần cuối quyển Hồi ký “Căn cứ Trung ương Cục miền Nam ở Bắc Tây Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” với 132 bài viết của 132 tác giả.

Đến dự Hội nghị Ban chỉ đạo biên tập Hồi kỳ Trung ương Cục miền Nam có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải – Chủ tịch Hội đồng cố vấn biên tập cùng các thành viên trong Hội đồng, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân – Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo, Ban biên soạn.

Tại Hội nghị, đại diện NXB ST cho biết, trước đây khi bắt tay xây dựng bản thảo quyển hồi ký, những người thực hiện chỉ hy vọng thu được khoảng 50 bài viết với dung lượng chừng 500 trang trong khuôn khổ cuốn sách 16 x 24. Tuy nhiên, sau hơn một năm làm việc khẩn trương, tích cực, Ban biên soạn đã sưu tầm tài liệu, đặt thêm nhiều bài viết mới nên số lượng bài cũng như số trang tăng lên hơn gấp đôi. Do đó, NXB ST quyết định thay đổi khổ sách thành 21 x 29, số trang bài là 824 trang, 45 trang ảnh tư liệu.

Đại diện NXB ST trình bày về những điều chỉnh mới của quyển sách

 

Các uỷ viên Hội đồng cố vấn góp ý sửa chữa nội dung bản thảo.

Về nội dung và bố cục quyển hồi ký, phần mở đầu là Lời giới thiệu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, tiếp theo là bài viết của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa mang tính chính luận vừa mang tính hồi ký viết về quá trình đồng chí tham gia cách mạng, bị lộ vào chiến khu Bắc Tây Ninh. Kế đến là bài viết của Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân.

Khoảng 130 bài viết còn lại đều mang tính hồi ký, có vài bài ở thể loại nghiên cứu viết về quá trình ra đời của Căn cứ Trung ương Cục miền Nam ở chiến khu Bắc Tây Ninh, trả lời câu hỏi vì sao Trung ương Cục lại chọn Tây Ninh để xây dựng căn cứ đầu não của Cách mạng miền Nam. Ở quyển sách này, có đầy đủ những bài viết về Mặt trận Dân tộc giải phóng và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, về các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục, lãnh đạo Mặt Trận, Chính phủ và Văn phòng Trung ương Cục, về các cơ quan ở Trung ương Cục…

Nói như nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, quyển sách là tập hợp những bài viết của những người từng sống, chiến đấu ở căn cứ Trung ương Cục, họ viết bằng tình cảm thật, thể hiện rõ nét những hồi ức không thể xoá nhoà về đất và người Tây Ninh, về những đồng đội đã ngã xuống trong cuộc chiến đầy gian lao mà anh dũng, hào hùng ấy.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân phát biểu tại Hội nghị

Dù đã gần như hoàn chỉnh nhưng các ông Trần Hữu Phước, Tô Bửu Giám… những thành viên trong Hội đồng cố vấn tiếp tục bổ sung thêm nhiều chi tiết đắt giá, đặc biệt là việc đề nghị đưa vào quyển sách bức thư của Bác Hồ gởi đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng (vào thời điểm đó) đề nghị sắp xếp cho Bác vào thăm miền Nam vào năm 1968, mà điểm đến cụ thể nhất là căn cứ Trung ương Cục – chiến khu Bắc Tây Ninh. Ông Phước cho rằng, phải đến đầu năm 2000, bức thư này mới được công bố, có rất nhiều chi tiết, những người biên soạn cần phải chú giải rõ ràng để người đọc có thể hiểu rõ về tình cảm của Bác đối với nhân dân miền Nam.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu, so với trước, bản thảo lần này gần như đã hoàn chỉnh, cho thấy sự nỗ lực của Ban biên soạn cũng như NXB ST. Thống nhất với ý kiến của các thành viên trong Hội đồng cố vấn, nguyên Thủ tướng đề nghị nên thay đổi tựa sách là “Căn cứ địa Bắc Tây Ninh trong thời kỳ chống Mỹ (hồi ký)”, nội dung các bài viết cũng nên tập trung hơn về căn cứ Trung ương Cục.

Các thành viên Hội đồng cố vấn chụp ảnh lưu niệm với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

 

Bìa sách dự kiến quyển Hồi ký.

Đại diện NXB ST cũng đã thống nhất với Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân – Trưởng ban chỉ đạo thực hiện việc sẽ nỗ lực hiệu đính bản thảo, cố gắng in trước khi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Đặng Hoàng Thái