Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN tỉnh: Tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể 

Cập nhật ngày: 04/06/2022 - 18:02

BTNO - Vừa qua, Hội LHPN tỉnh tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18.3.2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT).

Kinh tế tập thể tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Ảnh minh hoạ

Hội phối hợp thành lập, hỗ trợ thành lập 59 tổ hợp tác (THT) với hơn 1.000 thành viên (gồm các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, tráng bánh tráng, may mặc, chằm nón lá, gò nhôm...); 18 hợp tác xã (HTX) với gần 400 thành viên, trong đó có 128 phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; 25 tổ liên kết sản xuất với hơn 420 thành viên. 

Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ, thành viên THT, HTX trong việc phát triển mô hình kinh tế tập thể, liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, các THT, HTX, tổ liên kết sản xuất được thành lập; các cấp Hội phụ nữ hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của HTX, THT, tổ liên kết sản xuất với các tổ, dịch vụ nấu ăn trong và ngoài địa phương, với tiểu thương tại các chợ, công ty, đầu mối tiêu ... tạo điều kiện thuận lợi để các tổ liên kết sản xuất, THT, HTX đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, phát huy được sản phẩm thế mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên.

Ngoài ra, các cấp Hội còn xây dựng nhiều CLB/tổ/nhóm hỗ trợ phụ nữ, thanh niên khởi sự/phát triển kinh doanh như: “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, "Ống tre khởi nghiệp", "Nuôi heo đất hỗ trợ khởi nghiệp"...

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển mô hình KTTT, Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ vật liệu, trang thiết bị cho 31 THT tráng bánh tráng tại xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu); 30 THT trồng nhãn xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành); 26 THT trồng kèo nèo xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh).

Qua đó, các thành viên THT thu mua nguyên liệu đầu vào được thuận lợi, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các hộ sản xuất, vật liệu sản xuất và đầu ra sản phẩm được bảo đảm, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Với hình thức sản xuất gắn liền với tiêu thụ sản phẩm, một số HTX nông nghiệp vận động thành viên liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, giống, tư vấn chuyên môn và tìm đầu ra sản phẩm thông qua các dịch vụ của HTX: làm giống, dịch vụ làm đất, trồng, chăm sóc và thu hoạch, bảo đảm đầu ra ổn định, đời sống thành viên ngày càng cải thiện.

Các quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, phát triển kinh tế hộ gia đình, HTX khu vực nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên. 

Các HTX nông nghiệp, THT tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình hoạt động đã tạo việc làm cho lực lượng lao động nông thôn, tăng thu nhập, góp phần ổn định trật tự địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, trong thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể đến hội viên và phụ nữ, Hội sẽ hướng dẫn các THT, HTX có phụ nữ tham gia quản lý, điều hành tổ chức lại theo quy định, đặc biệt là các hộ sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn. Hội phối hợp, tham gia triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác có hiệu quả trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. 

Đặc biệt, Hội phối hợp Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức kinh tế tập thể, mô hình HTX, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX cho cán bộ Hội các cấp và thành viên THT, HTX, đồng thời hướng dẫn tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm các mô hình, hoạt động THT, HTX thực hiện hiệu quả. 

N.D