BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN xã Ninh Điền: Giúp chị em nghèo “gỡ bí”

Cập nhật ngày: 06/12/2009 - 10:29
HTML clipboard

Vài năm trở lại đây, việc nỗ lực xoá đói, giảm nghèo đang trở thành phong trào nổi bật của chị em phụ nữ xã Ninh Điền (huyện Châu Thành). Bằng nhiều nguồn vốn tranh thủ được, Hội đã tạo điều kiện cho không ít chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát cảnh đói nghèo, có chị còn trở nên có “của ăn của để”.

Cách đây gần 10 năm, khi nguồn vốn vay từ ngân hàng còn rất hạn chế thì Hội LHPN xã Ninh Điền đã mạnh dạn đứng ra bảo lãnh cho chị em phụ nữ trong xã vay vốn để làm ăn. Theo lời bà Võ Hồng Khuê, Chủ tịch Hội: “Là một xã vùng sâu, biên giới nên tỷ lệ hộ nghèo ở đây còn khá cao. Muốn tạo điều kiện cho chị em có công ăn việc làm thì trước hết phải có vốn. Chúng tôi đã mạnh dạn đứng ra bảo lãnh với ngân hàng cho chị em vay bằng hình thức tín chấp”. Từ nguồn vốn tín chấp ấy, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo.

Trường hợp của chị Nao Num, 39 tuổi, ngụ ở ấp Bến Cừ là một ví dụ. Trước khi được vay vốn, gia đình chị Nao Num rất khó khăn. Cả hai vợ chồng chị đều sống bằng nghề làm mướn. Đầu năm 2001 chị Num được Hội bảo lãnh cho vay 10 triệu đồng, chị liền mua 2 con trâu cái về nuôi. Tận dụng đồng cỏ rộng rãi quanh nhà, chị Num chăn thả và cắt cỏ cho trâu ăn thêm. Nhờ vậy đôi trâu của chị phát triển rất tốt. Đến nay chị Num đã có một đàn trâu 8 con, tính theo thời điểm hiện nay không dưới 60 triệu đồng. Chị Num tâm sự: “Nhờ có nguồn vốn của Hội nên gia đình tui mới có được khối tài sản lớn như bây giờ. Nếu không chẳng biết đến bao giờ gia đình tui mới khá nổi”.

Chị Nao Num và đàn trâu của mình.

Chị Lệ cùng chồng đang làm mộc.

Sau đợt cho vay vốn đầu tiên có hiệu quả, Hội LHPN xã Ninh Điền đã mạnh dạn đứng ra tìm kiếm các nguồn vốn khác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vốn giải quyết việc làm… Nguồn vốn vay cũng được tăng lên đáng kể (từ 10 triệu đồng/ suất vay lên 30 triệu đồng). Chính nhờ nguồn vốn tăng lên nên chị em nghèo cũng có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điển hình như chị Trần Thị Lệ, 42 tuổi, ngụ ở ấp Bến Cừ.

Chị Lệ có một cơ sở mộc chuyên đóng bàn, ghế, giường, tủ… Nhưng do không có vốn để mua gỗ làm nguyên liệu nên chị phải vay bên ngoài với lãi suất 4%/tháng. Đầu năm 2009, chị Lệ được Hội bảo lãnh vay 30 triệu đồng với lãi suất 0,9%/tháng trong thời hạn 5 năm. Có vốn, chị đầu tư vào xưởng gỗ, công việc làm ăn phát triển hơn, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Chị Lệ phấn khởi bảo: “Từ khi được Hội đứng ra bảo lãnh cho vay vốn thì công việc làm ăn của gia đình tôi cũng phát triển hơn trước. Nhờ nguồn vốn vay, tôi đã mua gỗ trực tiếp từ các nhà vườn mà không phải qua trung gian của thương lái nên thu nhập hàng tháng cũng tăng lên”.

Tính đến nay, Hội LHPN xã Ninh Điền đã đứng ra bảo lãnh cho 214 hộ trong xã được vay vốn với tổng trị giá là 1,834 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ đã đáo hạn nhiều lần. Nguồn vốn ấy đã tạo cơ hội cho hàng ngàn người có việc làm ổn định. Ngoài ra, Hội còn vận động chị em phụ nữ xây dựng được 7 tổ góp vốn xoay vòng không tính lãi. Bình quân, mỗi hộ được vay 1 triệu đồng. Nhờ vậy mà nhiều chị em tiểu thương có vốn để buôn bán nhỏ.

Đánh giá về hiệu quả của các nguồn vốn vay, bà Võ Hồng Khuê cho biết thêm: “Qua theo dõi, khảo sát hàng năm thì đa phần chị em vay vốn đều làm ăn hiệu quả. Đặc biệt là không để xảy ra tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. Để tiếp tục hỗ trợ, tạo việc làm cho chị em, tới đây Hội sẽ phối hợp mở thêm 2 lớp về trồng huệ và cạo mủ cao su để những chị em chưa có việc làm được một cái nghề trong tay”.

HT