BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHTN VN huyện Gò Dầu: Gỡ bí cho thanh niên nghèo

Cập nhật ngày: 14/10/2009 - 08:39

Trần Quang Thái Dương đang chăm sóc nấm.

Bằng các hình thức gây quỹ như: vận động quyên góp, biểu diễn văn nghệ, chiếu phim… Hội LHTN VN huyện Gò Dầu đã tạo được nguồn quỹ 109 triệu đồng nhằm giúp vốn cho thanh niên nghèo làm ăn. Trong đó, các xã, thị trấn “tự kiếm” được 84 triệu đồng, còn lại do Huyện hội Gò Dầu vận động, quyên góp.

Cách làm của các xã, thị trấn là tổ chức biểu diễn văn nghệ, chiếu phim bán vé. Với Hội LHTN xã Bàu Đồn, thay vì giao vốn làm ăn thì Hội giao cho hội viên bò cái giống. Sau khi bò mẹ đẻ ra bò con được 6 tháng hoặc 1 năm tuổi, sẽ chuyển bò mẹ cho hội viên khác. Nhờ cách làm như vậy, nhiều thanh niên đã tích luỹ được số vốn kha khá. Như trường hợp của anh Bùi Văn Lâm, ngụ ở ấp 5, là một ví dụ. Anh Lâm vốn là một thanh niên nghèo, sống bằng nghề thợ hồ với thu nhập khoảng 80.000 đồng/ngày, chỉ đủ để anh trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Đã mấy lần anh Lâm muốn mua bò cho vợ chăn dắt nhưng lại không đủ tiền. Năm 2008, anh được Hội LHTN VN xã Bàu Đồn giao cho một con bò cái. Một năm sau, bò mẹ đẻ ra bò con. Trả bò mẹ lại cho Hội, anh “lời” được chú bò con. Anh tâm sự: “Nhờ có Hội tạo điều kiện nên tôi mới có được con bò này. Nếu không, chẳng biết đến bao giờ tôi mới dành dụm đủ tiền để mua nó!”. 

Hội LHTN VN xã Phước Đông lại có cách làm khác: giao thẳng tiền cho thanh niên. Chúng tôi đã tìm đến nhà của Trần Quang Thái Dương- một trong những người được trợ vốn như thế, ngụ ở ấp Phước Đức B. Đầu năm 2009, Dương được Hội LHTN VN huyện Gò Dầu đưa đi tập huấn lớp trồng nấm do Sở Khoa học Công nghệ Tây Ninh mở tại xã Phước Đông. Sau khi học xong, Dương được Hội LHTN VN huyện Gò Dầu cho mượn 5 triệu đồng (không tính lãi). Từ số tiền này, Dương đầu tư trồng nấm rơm và nấm bào ngư. Vụ đầu tiên, Dương thu lãi được 600.000 đồng. Dương kể: “Nhờ có nguồn vốn của Hội cho mượn mà hiện nay tôi đã có được một điểm trồng nấm quy mô và một việc làm vừa ổn định, vừa nhàn hạ, lại có đồng vào đồng ra”.

Ngoài việc cho thanh niên nghèo mượn vốn không lấy lãi, năm 2009 Hội LHTN VN huyện Gò Dầu phối hợp với Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho 959 hộ vay vốn với lãi suất là 0,32%. Bình quân, mỗi người được vay từ 5 đến 10 triệu đồng. Nhờ vậy đã tạo điều kiện cho nhiều thanh niên nghèo phát triển kinh tế gia đình. 9 tháng đầu năm 2009, Hội LHTN VN huyện Gò Dầu phối hợp với các ngành cũng đã giới thiệu cho 1.571 thanh niên có việc làm ổn định.

Anh Nguyễn Văn Đậu, Uỷ viên Thường vụ Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN huyện Gò Dầu cho biết thêm: “Chúng tôi dự định từ nay đến năm 2010 sẽ tiếp tục gây quỹ và nâng tổng số vốn của Hội lên khoảng 200 triệu đồng. Riêng từ nay đến cuối năm 2009 này, chúng tôi sẽ xúc tiến thành lập CLB Tin học và CLB Thầy thuốc trẻ”.

NHẤT CHI MAI