BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHTN VN xã Bàu Đồn: Bệ đỡ cho thanh niên nghèo ít học

Cập nhật ngày: 13/10/2009 - 05:10

Những năm gần đây, ở xã Bàu Đồn (Gò Dầu) có nhiều thanh niên do trình độ học vấn thấp nên không tìm được việc làm. Vì vậy mà cuộc sống của họ luôn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Cảm thông với những khó khăn ấy, Hội LHTN VN xã Bàu Đồn đã vận động các chủ tiệm, chủ cơ sở nhận đào tạo nghề miễn phí cho các bạn trẻ. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã có được một nghề trong tay để ổn định cuộc sống.

Bước đầu, Hội LHTN VN xã đã chủ động tìm đến những tiệm hớt tóc, cơ sở hàn cửa sắt… để thuyết phục các chủ cơ sở nhận thanh niên vào học nghề miễn phí. Rồi từ những khoá học này đã có không ít thanh niên khởi nghiệp. Bùi Tân Trọng, 28 tuổi, ngụ ở ấp 2, xã Bàu Đồn là một ví dụ. Cách đây 3 năm, Trọng làm thợ hồ với thu nhập chỉ 25.000 đồng mỗi ngày. Hội LHTN VN xã giới thiệu cho Trọng đi học nghề hớt tóc miễn phí. Sau thời gian một năm học nghề, Trọng mở một tiệm nho nhỏ cho riêng mình. Từ khi có nghề hớt tóc trong tay cuộc sống của Trọng cũng khá hơn. Bình quân mỗi ngày Trọng thu nhập từ 50.000 đến 100.000 đồng. Anh đã dành dụm mua được một chiếc xe máy. Trọng tâm sự: “Nhờ có nghề trong tay, cuộc sống của mình đã thay đổi rất nhiều. Với nghề hớt tóc, mình vừa có một công việc ổn định lại vừa được làm việc nhẹ nhàng, không phải dãi nắng dầm mưa. Nếu không có Hội LHTN giúp đỡ thì suốt đời mình cũng chỉ là anh thợ hồ”. Lý Thế Tài, 25 tuổi, ngụ ở ấp 2, cũng là trường hợp tương tự. Mới học hết lớp 6, Tài cũng muốn đi làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp nhưng chẳng ai nhận. Đã nhiều lần Tài muốn đi học một nghề nhưng lại không có tiền. Để mưu sinh, anh phải làm nghề vá xe đạp, cái nghề này vừa cho thu nhập thấp lại vừa không ổn định. Thế rồi may mắn đã đến với Tài khi được Hội LHTN VN xã Bàu Đồn giới thiệu đến học nghề miễn phí tại cơ sở hàn cửa sắt Thanh Sử. Hiện tại, Tài đang theo học nghề được 4 tháng và đã tương đối thạo nghề. Tài nói: “Quả thật mọi chuyện diễn ra cứ như trong mơ, chỉ vài tháng trước đây mình đã rất muốn học nghề mà không có cách nào cả. Bây giờ, mình dự định học xong sẽ đi làm công một thời gian. Khi tích luỹ đủ vốn thì sẽ mở một cơ sở của riêng mình”.

Lý Thế Tài đang học nghề hàn cửa sắt ở cơ sở Thanh Sử.

Anh Trần Văn Sử, chủ cơ sở hàn cửa sắt Thanh Sử (tại ấp 4, xã Bàu Đồn) nói: Trước đây, anh cũng từng là thanh niên nghèo thất nghiệp nên thấu hiểu nỗi gian truân, vất vả của người thất nghiệp. Vì vậy khi Hội LHTN đến đặt vấn đề dạy nghề miễn phí cho thanh niên là anh đồng ý liền. (Bình thường nếu muốn học nghề này phải tốn học phí khoảng vài triệu đồng hoặc sau khi học xong phải làm không công trong vòng 1 năm).

Tính đến nay, Hội LHTN VN xã Bàu Đồn đã giới thiệu đi học nghề miễn phí cho 9 thanh niên. Trong đó có 6 thanh niên học nghề hớt tóc và 3 thanh niên học nghề hàn cửa sắt. Qua trao đổi, anh Dương Quan Lớn, Phó bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN xã Bàu Đồn còn cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi đang xúc tiến để mở tiếp những lớp tập huấn về trồng nấm, trồng rau mầm… nhằm tạo điều kiện cho thanh niên nông dân có việc làm và tăng thêm thu nhập”.

HT