BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHTN xã Tân Hội (Tân Châu): Thu hút thanh niên bằng mô hình tự giúp nhau

Cập nhật ngày: 05/12/2010 - 11:33

Thành lập vào tháng 3.2010, với 5 thành viên ban đầu, sau hơn nửa năm hoạt động, mô hình hội viên thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của Hội LHTN xã Tân Hội (Tân Châu) đang dần thu hút được sự quan tâm của các bạn thanh niên tại địa phương. Đến nay, số lượng thành viên tham gia mô hình này là gần 30 và được triển khai 5/6 ấp của xã.

Với hình thức các thành viên tự đóng góp gây quỹ để mua con giống, cây trồng, đóng góp ngày công hoặc đóng góp theo tinh thần tự nguyện “nhà có gì thì góp nấy”, mỗi tháng các thành viên của mô hình tham gia sinh hoạt định kỳ một lần với nội dung trao đổi kinh nghiệm và đề ra những hoạt động cho thời gian tới. Ngoài việc được giúp đỡ xoay vòng thì các thành viên còn được Hội LHTN xã tổ chức học nghề cạo mủ cao su và giới thiệu việc làm.

Các bạn thành viên mô hình trao đổi về cách trồng tiêu.

Anh Âu Văn Thành, Chủ tịch Hội LHTN xã Tân Hội cho biết: “Ban đầu, để tập hợp thanh niên tham gia vào mô hình này cũng rất khó khăn. Nhất là vận động các bạn tham gia đóng góp kinh phí hoạt động. Nhưng dần dần các bạn cũng thấy được lợi ích khi tham gia sinh hoạt nên đã tham gia với tinh thần tự nguyện và ngày càng đông”. Ngoài ra, các thành viên trong mô hình còn thường xuyên tham gia thu dọn, phát quang, sửa chữa nhà cửa giúp nhau. Bạn Nguyễn Thị Chân Tha, ấp Hội Tân, một thành viên mới tham gia mô hình này cho biết, trước đây gia đình bạn khó khăn, cũng nhờ các hội viên thanh niên tại địa phương giúp giống tiêu mà Tha đã cải thiện dần kinh tế gia đình với gần 200 nọc tiêu đang thu hoạch. Vì thế khi tham gia mô hình này, Chân Tha cũng sẵn sàng chia sẻ cây giống cho các bạn khác. Đến nay, Chân Tha đã giúp cho một thành viên trong mô hình có được 50 nọc tiêu giống và chúng đang phát triển rất tốt. Chân Tha cho biết: “Tuy mới tham gia sinh hoạt trong mô hình này nhưng em cũng học hỏi thêm được nhiều điều như sự quan tâm chia sẻ của các bạn trẻ với nhau, có thêm nhiều kinh nghiệm mới để áp dụng sản xuất”.

Thực hiện phương châm “có bao nhiêu giúp bấy nhiêu”, hoạt động của mô hình này ngày càng gắn kết các bạn trẻ lại với nhau. Anh Thành nhận định: “Tuy hiệu quả của mô hình chỉ đang ở giai đoạn đầu, nhưng cái được của chúng tôi là đã tập hợp các bạn thanh niên. Giúp các bạn phát huy được tinh thần tương thân tương ái”.

Xã Tân Hội  hiện có 2.856 thanh niên, nhưng chỉ có 503 hội viên thanh niên. Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, thanh niên chủ yếu đi làm công nhân xí nghiệp ở các địa phương, hay làm rẫy phụ giúp gia đình, ít khi tham gia sinh hoạt Hội, Đoàn. Việc tổ chức được mô hình này đang ngày càng thu hút các bạn thanh niên tham gia là một nỗ lực tự làm mới mình của tổ chức thanh niên tại địa phương. Anh Thành cho biết: “Hiện chúng tôi đang cố gắng duy trì và phát triển các mô hình tập hợp thanh niên, nhất là mô hình thanh niên tự giúp nhau này. Trong thời gian tới, Hội rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành tại địa phương để phong trào thanh niên ngày một đi lên”.

NGÔ TUYẾT