BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHTN xã Tân Lập: Thanh niên với phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật ngày: 09/11/2009 - 04:14

Nguồn vốn từ dự án VIE 01/009 đã giúp nhiều thanh niên như Ngọc Anh có cuộc sống ổn định hơn.

Xã Tân Lập, huyện Tân Biên là xã đứng thứ 2 trong toàn tỉnh về nguy cơ lây  nhiễm HIV/AIDS. Năm 2007, khi nguồn vốn từ dự án “VIE 01/009 về nâng cao nhận thức của thanh niên về phòng chống HIV/AIDS trong cộng đồng” được triển khai đến đông đảo thanh niên địa phương đã góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, tuyên truyền trong cộng đồng về phòng chống HIV/AIDS.

Qua hai năm thực hiện, hầu hết các mô hình hoạt động được hỗ trợ vốn đều mang lại hiệu quả. Thanh niên tham gia dự án được hỗ trợ vốn với lãi suất 0,7% tháng dùng vào việc phát triển kinh tế như chăn nuôi bò, trồng nấm, mở tiệm hớt tóc, sửa xe…

Cho đến nay, các mô hình trên vẫn hoạt động tốt, đem lại cho thanh niên thu nhập ổn định, có điều kiện nuôi sống bản thân và gia đình.

Hoàng Ngọc Anh ở ấp Tân Đông 2, người vừa được nhận vốn hỗ trợ lần thứ 2 từ nguồn quỹ của dự án VIE 01/009 cho biết: “Tôi mở tiệm sửa xe được sáu bảy năm rồi, từ khi được nhận nguồn vốn từ dự án VIE tôi đã mở rộng quy mô tiệm sửa xe của mình, chuyện làm  ăn ngày càng khấm khá hơn”. Ngọc Anh cho biết, bình quân mỗi ngày anh kiếm được gần một trăm ngàn đồng, đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình. Dự định sắp tới, anh sẽ tiếp tục phát triển quy mô làm ăn để cuộc sống ổn định hơn.

Về công tác tuyên truyền, các bạn thanh niên dùng nhiều cách thức khác nhau để thực hiện tuỳ theo điều kiện của mình. Như Ngọc Anh luôn chuẩn bị sẵn tờ rơi mỗi khi có khách tới sửa xe anh mang ra cho khách xem đỡ buồn, hay để tên dự án trước hiên nhà nhằm gây... tò mò cho mọi người, ai thắc mắc, anh giải thích ngay cho mọi người hiểu. Các bạn trẻ cũng thường xuyên tổ chức văn nghệ, giao lưu để tuyên truyền rộng rãi đến người dân về nguy cơ và cách phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, có hẳn một diễn đàn về phòng chống HIV/AIDS đang duy trì và phát triển.

Những năm trở lại đây, tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng tại địa phương Tân Lập có phần giảm so với trước vì người dân có thêm kiến thức để bảo vệ mình trước nguy cơ của căn bệnh thế kỷ. Đây được xem là thành công của những người thực hiện dự án. Theo dự kiến trong tương lai Hội sẽ tăng dần số tiền hỗ trợ cho thanh niên mỗi năm.

ĐÀO NAM