BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam: Triển khai đề án khảo sát, thống kê nạn nhân CĐDC/dioxin ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 13/06/2011 - 12:05

(BTNO)- Ngày 13.6.2011, đoàn cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) Việt Nam do Thiếu tướng – PGS.TS Trần Xuân Thu dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Tây Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ; Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo các sở, ngành, hội, đoàn liên quan.

Tại buổi làm việc, Đoàn cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã triển khai Đề án khảo sát, thống kê người bị hậu quả chất độc hoá học/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong chiến tranh Việt Nam, từ năm 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã sử dụng 72 triệu lít chất diệt cỏ và dùng máy bay rải hoá chất từ trên không xuống lãnh thổ Việt Nam, trong đó có  42 triệu lít chất da cam có chứa 170 kg dioxin. Tây Ninh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ loại chất độc hoá học cực kỳ nguy hiểm này, gây ra hàng loạt căn bệnh “quái lạ”, di truyền qua nhiều thế hệ do người bị phơi nhiễm chất độc hại này gây nên. Hiện tại toàn tỉnh mới chỉ có hơn 1 nghìn người được xác định mang trong mình căn bệnh do chất da cam/dioxin gây nên.

Cuộc khảo sát, thống kê lần này được tiến hành đồng bộ, không phân biệt thành phần xuất thân của người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Thời gian khảo sát, thống kê được tiến hành trong vòng 1 năm (từ tháng 7.2011 – 7.2012). Từ tỉnh đến các huyện, thị và các xã phường trong tỉnh đều thành lập Ban chỉ đạo khảo sát, thống kê. Phía Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tây Ninh 400 triệu đồng thực hiện công tác khảo sát và thông kê NNCĐDC, phần còn lại do ngân sách địa phương đảm nhiệm.

KHẮC  LUÂN