BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội NCT huyện Tân Châu: Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng” 

Cập nhật ngày: 27/03/2023 - 14:29

BTNO - Nhiều cá nhân NCT được vinh danh, khen thưởng trong các phong trào thi đua như: NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi; NCT tiêu biểu trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị; NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…

Ban Đại diện Hội NCT huyện Tân Châu nhận bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng.

Huyện Tân Châu có đường biên tiếp giáp với Vương quốc Campuchia 47,5km, là huyện thuần nông, địa bàn rộng, dân cư thưa, tình hình ANCT, TTXH có lúc, có nơi diễn biến khá phức tạp… Tuy nhiên, huyện biên giới này luôn nỗ lực xây dựng và từng bước phát triển, vươn tầm trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hoá, xã hội.

Những thành tựu của huyện Tân Châu đạt được trong thời gian qua có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, quản lý chặt chẽ của chính quyền và sự đoàn kết thống nhất của các tổ chức chính trị - xã hội. Phong trào thi đua yêu nước được phát động thực hiện sôi nổi, mạnh mẽ trong nhân dân, trong các tổ chức chính trị - xã hội nói chung. Hội NCT các cấp trên địa bàn huyện có những đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của huyện.

Ban Đại diện Hội NCT huyện Tân Châu trong suốt thời gian qua luôn duy trì và phát triển nhiều cách làm hiệu quả trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Vai trò NCT đã được phát huy sâu rộng. Tính từ năm 2016 đến 2022, đạt 3 cờ thi đua xuất sắc, 3 bằng khen của UBND tỉnh và Hội NCT Việt Nam và được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì.

Ngoài ra, nhiều cá nhân NCT được vinh danh, khen thưởng trong các phong trào thi đua như: NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi; NCT tiêu biểu trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị; NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…

Kết quả đó thể hiện sự khát khao cống hiến của NCT trong toàn huyện. Mặc dù trong điều kiện còn khó khăn, tuổi cao, biên chế Ban Đại diện Hội NCT huyện chỉ có 2 người, địa bàn rộng (12 xã, thị trấn), có xã cách trung tâm huyện hơn 20km, phương tiện chỉ là xe Honda, kinh phí hoạt động khiêm tốn…nhưng với tinh thần trách nhiệm, cán bộ Hội NCT luôn bám sát cơ sở, bám sát thực tiễn tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, hào hứng, tạo ra các phong trào phát huy tích cực vai trò “cây cao, bóng cả” của người cao tuổi trên tất cả các lĩnh cực theo lời dạy của Bác.

Điển hình là thành lập các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Hội NCT Việt Nam, đến nay Tân Châu đã thành lập 44 CLB ở 12/12 xã, thị trấn. Đặc biệt có xã xây dựng 4 - 5 CLB. Đến nay có hàng 1.000 thành viên CLB là NCT.

Huyện Tân Châu là đơn vị tiêu biểu nhất trong việc thành lập duy trì các CLB của NCT như: Câu lạc bộ văn nghệ, Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, Câu lạc bộ sức khoẻ NCT…, tất cả các loại hình CLB đều hoạt động sôi nổi, hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích, nhằm nâng cao sức khoẻ và tinh thần NCT.

100% xã có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, gần 4 tỷ đồng chân quỹ của các tổ chức hội cơ sở; hàng năm BĐD Hội NCT huyện vận động hàng tỷ đồng xã hội hoá công tác chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn; nhiều tấm gương cao cả của NCT đã tham gia hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất cho các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn, xây tặng nhà “Mái ấm NCT”, vận động mạnh thường quân nhận đỡ đầu 10 NCT cô đơn không nơi nương tựa đến hết đời.

Một tiết mục của CLB văn nghệ NCT Tân Châu.

Vai trò NCT được phát huy trong các lĩnh vực như: NCT tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tham gia công tác xoá đói, giảm nghèo, toàn huyện có 11 trang trại do NCT làm chủ, tạo công việc làm cho trên 1.000 người lao động; Phong trào nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học; NCT làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường”…

Với tinh thần, trách nhiệm của NCT đối với việc tham gia xây dưng hệ thống chính trị ở địa phương, Ban Đại diện Hội NCT huyện vận động, phát động thi đua hiện có hàng 100 NCT đang tham gia công tác trong hệ thống chính trị, NCT tham gia nhiều ý kiến xác đáng với Đảng, với chính quyền và các tổ chức đoàn thể, được ghi nhận, giải quyết kịp thời góp phần to lớn cho địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Ngoài ra, NCT làm nòng cốt trong các ban, tổ hoà giải ở cơ sở, đã tổ chức hoà giải thành hàng 100 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ người dân, góp phần ổn định trật tự tại địa phương.

Năm 2022, Chủ tịch nước quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Đại diện Hội NCT huyện Tân Châu. Đây thật sự là niềm vinh dự, tự hào cho NCT nói chung và Ban Đại diện Hội NCT huyện Tân Châu nói riêng.

Đây là sự ghi nhận, tạo động lực, sự lan toả mạnh mẽ trong các cấp Hội NCT, động viên các tổ chức Hội hăng hái thi đua, xứng đáng với nội dung Bức trướng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng cho Hội NCT Tây Ninh “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Tây Ninh giàu đẹp”.

Nguyễn Đức Tiến (Phó Trưởng ban Ban Đại diện Hội NCT tỉnh)


 
Liên kết hữu ích