BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội ND xã Hưng Thuận (Trảng Bàng): “Sát cánh” cùng nông dân

Cập nhật ngày: 27/09/2010 - 05:33

Xã Hưng Thuận là xã vùng sâu của huyện Trảng Bàng. Xã được thành lập từ năm 2004, trên cơ sở tách ra một phần của hai xã Lộc Hưng và Đôn Thuận. Cùng với việc thành lập xã, Hội Nông dân (ND) xã cũng được hình thành. Xã có 2.314 hộ dân,  hơn 90% hộ dân ở đây sống bằng nghề nông. Tổng số hội viên toàn xã hiện nay là 1.407 người.

Những năm qua, số tổ hội, chi hội được xếp loại mạnh tăng dần hằng năm. Năm 2005 toàn xã có 5/6 chi hội, 43/53 tổ hội mạnh, đến năm 2009 có 6/6 chi hội và 48/53 tổ hội mạnh, không có chi hội, tổ hội yếu kém. Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau giảm nghèo đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Trong 5 năm qua đã có 9.815 lượt hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi; có 4.908 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (cấp xã 3.681 lượt hộ, cấp huyện 638 lượt hộ, cấp tỉnh 491 lượt hộ, cấp Trung ương 98 lượt hộ).

Mô hình trang trại chăn nuôi heo rừng lai ở xã Hưng Thuận

Hội chủ động phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y huyện và các công ty nông dược trong và ngoài huyện tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật; mở các lớp hội thảo bảo vệ thực vật, phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây trồng, vật nuôi; chọn những cây, con giống đạt hiệu quả kinh tế cao; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi cho cán bộ, hội viên. Hội ND xã Hưng Thuận còn phối hợp với các đơn vị chức năng mở 8 lớp khuyến nông, mở 5 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn như điện gia dụng, quy trình chăm sóc và khai thác mủ cao su, nuôi cá nước ngọt…

Hội đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập 6 tổ liên kết sản xuất, với 222 thành viên và đã thẩm định giải ngân cho 425 lượt hộ vay, với tổng số vốn là 3,815 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội thành lập 28 tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.402 thành viên. Đặc biệt 5 năm qua, Hội ND xã Hưng Thuận xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Tính từ năm 2006-2009, Hội đã huy động quỹ hỗ trợ nông dân được hơn 19 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ cho 7 hộ vay. Ngoài ra, Hội nhận uỷ thác nguồn vốn Tỉnh hội 100 triệu đồng, giải ngân cho 10 hộ; vốn Huyện hội 20 triệu đồng, giải ngân cho 4 hộ. Từ phong trào nông dân thi đua làm kinh tế giỏi, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới làm ăn có hiệu quả như: mô hình nuôi heo rừng lai, nuôi cá tra, mô hình hoa lan cây cảnh…

Ngoài ra, Hội còn phát động phong trào sửa chữa nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Hội đã vận động các hộ hội viên khá, giàu giúp đỡ các hộ hội viên nghèo trong lúc khó khăn với nhiều hình thức thiết thực. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động xây tặng được 11 căn nhà tình nghĩa; quyên góp xây tặng được 46 căn nhà đại đoàn kết, trong đó riêng Hội ND xã vận động xây tặng được 6 căn nhà đại đoàn kết.

Với những thành tích đạt được, Hội ND xã Hưng Thuận được Hội cấp trên công nhận 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Hội ND xã Hưng Thuận cũng là lá cờ đầu trong công tác Hội và phong trào nông dân của toàn Huyện hội Trảng Bàng, đã được UBND huyện, Hội ND huyện, UBND xã tặng nhiều giấy khen. 

D.H