Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị ASEAN xoay quanh căng thẳng Biển Đông và hiệp định RCEP 

Cập nhật ngày: 04/11/2019 - 07:35

Việc sớm ký kết hiệp định thương mại khu vực cũng như tình hình căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua là chủ đề chính các cuộc thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 35.

Theo AP, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 với sự tham gia của lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác quan trọng tại châu Á - Thái Bình Dương khai mạc hôm 2/11 tại Bangkok, Thái Lan mà không có sự tham gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong ngày 3/11, lãnh các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ và Trung Quốc thảo luận về một thỏa thuận thương mại khu vực và giải quyết tranh chấp trên biển. Thủ tướng nước chủ nhà Prayuth Chan-ocha kêu gọi các nước sớm đạt được đồng thuận và ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP) vào đầu năm 2020.

Lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 35 ở Thái Lan. Ảnh: AP.

"Chúng tôi cam kết ký thỏa thuận RCEP tại Việt Nam vào năm 2020", bản dự thảo tuyên bố lãnh đạo Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 có đoạn, theo AP.

Bên cạnh RCEP, đại diện các quốc gia cũng thảo luận về những diễn biến căng thẳng thời gian qua trên Biển Đông. Là nước có những động thái gây phức tạp tình hình, xâm phạm chủ quyền các quốc gia khác trên Biển Đông thời gian qua, nhưng Trung Quốc lại tiếp tục tuyên bố "ủng hộ ổn định ở khu vực" và hoan nghênh bước tiến trong đàm phán COC.

Mặc dù vậy, hai nhà ngoại giao ASEAN nói với AP về nghi ngại của các quốc gia ASEAN trước các động thái hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông ngăn cản tiến triển các cuộc đàm phán về COC.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục không tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN làm dấy lên lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng đối với các quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị tại khu vực.

Năm 2018, ông Trump đã cử Phó tổng thống Mike Pence tham dự Hội nghị tổ chức ở Singapore. Năm nay, đại diện Mỹ tham dự Hội nghị là trợ lý an ninh quốc gia Robert O’Brien, trong bối cảnh ông Trump và cấp phó bận rộn với chiến dịch vận động trong nước, trước thềm bầu cử 2020.

Nguồn Zing