Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 

Cập nhật ngày: 19/03/2023 - 19:19

BTNO - Chiều 17.3, tại Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo kết quả thực hiện công tác PCCC và CNCH năm 2022.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại hội nghị.

Đến dự có ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo; Đại tá Trần Văn Luận- Phó Giám đốc Công an tỉnh, phó Ban Chỉ đạo cùng các thành viên. 

Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy, thiệt hại tài sản trên 3,4 tỷ đồng, không thiệt hại về người, so với năm 2021 giảm về số vụ, giảm thiệt hại về tài sản.

Công tác PCCC và CNCH được các cấp, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện; ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân được nâng lên, có chuyển biến tích cực, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. 

Công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH được triển khai mạnh mẽ. Toàn tỉnh có 356 đơn vị được Công an tỉnh công nhận điển hình tiên tiến, trong đó có 5 đơn vị được UBND tỉnh công nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC 10 năm liên tục và 93 đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm liền. 

Tổ chức kiểm tra 100% hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền vận động, hướng dẫn chủ hộ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tự trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, mở lối thoát nạn thứ hai và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, hạn chế cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và chuyên ngành thường xuyên được tập huấn kỹ năng về PCCC và CNCH, bảo đảm công tác thường trực, xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. 

Việc xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả, nhất là tổ chức thực tập, xử lý nhiều tình huống, sự cố phức tạp trong đám cháy có phối hợp của nhiều lực lượng, huy động nhiều phương tiện tham gia.

Năm 2022, lực lượng PCCC và CNCH tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC đối với 153.748 lượt cơ sở, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và 23 lượt PCCC rừng. Ban hành 265 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC, 96 quyết định tạm đình chỉ và 21 quyết định đình chỉ hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tập trung tuyên truyền sâu, đa dạng và phong phú để nâng cao ý thức trong cộng đồng, cá nhân về phòng ngừa cháy, nổ; cần nghiên cứu cách làm thiết thực và hiệu quả việc tổ chức tập huấn PCCC cho các hộ trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND cấp xã, thực hiện tốt công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn về PCCC và CNCH.

T.N