BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12: Phấn đấu năm 2013, thị xã Tây Ninh được công nhận đô thị loại III

Cập nhật ngày: 03/05/2012 - 10:10

Ngày 3.5.2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (phiên đột xuất) để xem xét thông qua Nghị quyết về xây dựng và phát triển thị xã Tây Ninh giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020 do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành liên quan. Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Trình bày tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Tây Ninh báo cáo Chương trình phát triển đô thị thị xã Tây Ninh làm cơ sở cho hội nghị xem xét, đóng góp và thông qua Nghị quyết. Theo đánh giá của UBND Thị xã, đến nay thị xã Tây Ninh cơ bản đạt được 6 tiêu chuẩn đô thị loại III là: chức năng đô thị, quy mô dân số đô thị, mật độ dân số đô thị, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống công trình hạ tầng đô thị và kiến trúc cảnh quan đô thị với tổng số điểm đạt được 85,1/100 điểm. Mục tiêu Chương trình phát triển thị xã Tây Ninh là phấn đấu đến cuối năm 2012 thị xã Tây Ninh được công nhận là đô thị loại III; đến năm 2015 được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp và gần gũi với thiên nhiên. Định hướng đến năm 2020 thành phố Tây Ninh nỗ lực tạo tiền đề để nâng cấp thành đô thị loại II. Để thực hiện được mục tiêu này, UBND thị xã Tây Ninh đã trình bày nhiệm vụ và nhóm giải pháp chủ yếu và đề ra danh mục dự án thực hiện trong từng giai đoạn xây dựng và phát triển thị xã.

Đóng góp dự thảo Nghị quyết về xây dựng và phát triển thị xã Tây Ninh giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020 tại hội nghị có nhiều ý kiến thiết thực. Có ý kiến cho rằng trong những năm trước đây thị xã Tây Ninh phát triển tương đối chậm cho nên hiện nay phải tập trung mọi nguồn lực đầu tư để đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2012 thời gian không còn dài liệu có thể đạt mục tiêu được công nhận đô thị loại III hay không. Năm 2015 mục tiêu là được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng chỉ 5 năm sau - đến năm 2020 định hướng phát triển đô thị loại II thì liệu có thể thực hiện được không. Một số ý kiến khác đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu cơ bản vào Nghị quyết để xác định cụ thể hơn mục tiêu phát triển thị xã Tây Ninh. Đặc biệt, có nhiều ý kiến nhấn mạnh về giải pháp xây dựng hệ thống chính trị ở thị xã Tây Ninh để đảm bảo đảm đương được nhiệm vụ trong quá trình phát triển Thị xã thành đô thị. Trong đó chú trọng đến khâu đào tạo nguồn nhân lực có đủ khả năng quản lý đô thị trong giai đoạn phát triển.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông khẳng định việc tập trung phát triển thị xã Tây Ninh trở thành thành phố là đúng định hướng và trước tiên là có lợi cho nhân dân. Do đó, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển thị xã Tây Ninh. Trong giai đoạn trước đây việc xây dựng thị xã Tây Ninh chưa được tập trung cao độ nên quá trình phát triển còn một số mặt hạn chế. Trong thời gian tới cần tập trung mọi nguồn lực để thị xã Tây Ninh phát triển nhanh và bền vững hơn. Tuy nhiên, về mục tiêu phát triển thì cần phải xem xét lại cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo Bí thư Tỉnh uỷ thì nên điều chỉnh mục tiêu phát triển thị xã Tây Ninh như sau: đến năm 2013 thị xã được công nhận là đô thị loại III; đến năm 2015 Thị xã được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh và định hướng đến năm 2025 thị xã Tây Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Sơn Trần