BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị doanh nghiệp Tây Ninh - Trung Quốc: Phát triển giao thương, hợp tác sản xuất và chế biến tinh bột sắn (khoai mì)

Cập nhật ngày: 09/09/2010 - 10:47

Hội nghị được tổ chức ngày 8.9.2010 tại hội trường UBND tỉnh. Tham dự hội nghị có bà Văn Ngọc Bình - Tổng Thư ký Hiệp hội tinh bột Trung Quốc, ông Võ Hùng Việt- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, đại diện Bộ Công thương Việt Nam, lãnh đạo các sở ngành tỉnh Tây Ninh liên quan. Cùng tham dự hội nghị có 35 doanh nghiệp Trung Quốc và 45 doanh nghiệp Tây Ninh.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Võ Hùng Việt cho biết trong những năm qua Tây Ninh đã hết sức quan tâm và tích cực kêu gọi đầu tư khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống nhân dân. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến khảo sát và xây dựng cơ sở sản xuất ở Tây Ninh. Hội nghị giữa các doanh nghiệp Tây Ninh và Trung Quốc lần này sẽ tạo điều kiện tăng cường phát triển giao thương, hợp tác lĩnh vực sản xuất, chế biến tinh bột khoai mì và các sản phẩm sau tinh bột của các doanh nghiệp của hai quốc gia. Đồng thời cũng là cơ hội nâng cao tình hữu nghị của hai dân tộc.

Giám đốc Trung tâm XTĐT-TM-DL Tây Ninh Trần Hữu Hậu cho biết, Tây Ninh là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất và chế biến tinh bột khoai mì với diện tích có năm lên đến hơn 40.000 ha. Hiện tại Tây Ninh có trên 80 nhà máy chế biến tinh bột khoai mì với tổng công suất khoảng 650.000 tấn/năm, trong đó xuất khẩu khoảng 450.000 tấn. Đồng thời Tây Ninh cũng có nguồn khoai mì xắt lát khá lớn từ Campuchia. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất tinh bột khoai mì ở Tây Ninh đã và đang gặp phải 3 vấn đề vướng mắc lớn là: hầu hết sản lượng tinh bột khoai mì ở Tây Ninh xuất khẩu sang Trung Quốc phải qua trung gian; nhiều cơ sở sản xuất tinh bột khoai mì ở Tây Ninh còn gặp khó khăn về vốn đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo yêu cầu về môi trường và lĩnh vực chế biến tinh bột khoai mì đang bị cạnh tranh gay gắt, cần tìm đối tác, thị trường, công nghệ, thiết bị để sản xuất những sản phẩm cao cấp hơn từ tinh bột. Những điều doanh nghiệp Tây Ninh cần thì doanh nghiệp Trung Quốc đang có và ngược lại những điều doanh nghiệp Trung Quốc cần thì Tây Ninh có.

Tổng Thư ký Hiệp hội tinh bột Trung Quốc Văn Ngọc Bình phát biểu cho biết, Trung Quốc hiện có 150 nhà máy chế biến tinh bột khoai mì với tổng công suất khoảng 800.000 tấn/năm. Hiện nay, hằng năm Trung Quốc phải nhập thêm khoảng 800.000 tấn tinh bột khoai mì nữa mới đủ đáp ứng nhu cầu- trong đó chủ yếu là nhập từ Việt Nam. Trong tương lai, nhu cầu nhập tinh bột khoai mì sẽ ngày càng tăng vì Trung Quốc đang đa dạng hoá các sản phẩm sau tinh bột khoai mì, phát triển lĩnh vực chế biến cồn sinh học từ tinh bột khoai mì, phát triển tinh bột biến tính để sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác… Trong khi đó, Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với sự phát triển cây khoai mì. Do đó, trong tương lai hằng năm Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu tinh bột khoai mì từ Việt Nam với khối lượng lớn. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến tinh bột khoai mì ở Tây Ninh vẫn còn khó khăn do trình độ phát triển không đồng đều, môi trường xử lý chưa tốt. Lĩnh vực này về phía Trung Quốc đã phát triển tương đối hoàn chỉnh, đúng chuẩn có thể ứng dụng tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Võ Hùng Việt tặng quà cho các đại biểu Trung Quốc

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu hoạt động của đơn vị, đưa ra nhu cầu mua sản phẩm từ Việt Nam và giới thiệu một số công nghệ, thiết bị xử lý môi trường đã ứng dụng thành công tại Trung Quốc cho các doanh nghiệp Tây Ninh tham khảo. Trong đó, Công ty Công nghệ môi trường Hongbo Trạm Giang đã giới thiệu giải pháp và thiết bị xử lý môi trường trong lĩnh vực chế biến tinh bột khoai mì theo quan điểm mới “coi chất ô nhiễm là tài nguyên”, đã được xây dựng hoạt động thành công ở nhiều nhà máy chế biến tinh bột khoai mì tại Trung Quốc. Công ty Thiết bị thực nghiệm hoá chất Huadong Hàng Châu cũng tham gia giới thiệu dây chuyền sản xuất tinh bột khoai mì và một số thiết bị hiện đại khác trong công nghệ chế biến tinh bột khoai mì đang mang lại hiệu quả cao, sử dụng năng lượng ít. Tại hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan cũng tham gia trao đổi cùng doanh nghiệp Tây Ninh và Trung Quốc để góp phần thúc đẩy giao thương phát triển.

Ngày 9.9.2010, Trung tâm XTĐT-TM-DL Tây Ninh hướng dẫn các doanh nghiệp Trung Quốc tham quan vùng nguyên liệu và một số nhà máy chế biến tinh bột khoai mì ở Tây Ninh.

SƠN TRẦN