Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam 

Cập nhật ngày: 30/08/2023 - 09:36

Đại diện cơ quan kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để đưa ra các khuyến nghị, giải pháp thực hiện nhằm góp phần làm tăng cường hiệu quả của công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và tạo nên sự phát triển vững mạnh của các cơ quan kiểm toán nhà nước.

Từ 27-31/8/2023, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị người đứng đầu ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10.

Theo KTNN, Hội nghị lần thứ 10 sẽ thảo luận về chủ đề “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán”. Trong những năm gần đây, yêu cầu thực thi nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của cơ quan kiểm toán ngày càng được các nước xem trọng, bởi trong hoạt động kiểm toán, việc theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán là một giai đoạn rất cần thiết, vì kết quả của giai đoạn này là một trong những thước đo tính hiệu lực, hiệu quả và trên hết thể hiện tác động thực tế của một cuộc kiểm toán, hơn nữa đó là cách thức thiết thực để nâng cao chất lượng của nền quản trị quốc gia.


Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (Ảnh: HT)

Với tầm quan trọng như vậy, tại Hội nghị, đại diện cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để đưa ra các khuyến nghị, giải pháp thực hiện nhằm góp phần làm tăng cường hiệu quả của công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán và tạo nên sự phát triển vững mạnh của các cơ quan KTNN. 

Ngoài các bài tham luận được trình bày tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề cơ bản: cơ sở pháp lý cũng như thông lệ quốc tế liên quan đến công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; thực tiễn và những bài học kinh nghiệm của mỗi nước trong công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; các thách thức đối với các cơ quan Kiểm toán tối cao và giải pháp để nâng cao chất lượng công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Kết quả Hội nghị là căn cứ quan trọng để các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn hoạt động kiểm toán mỗi nước nhằm nâng cao chất lượng cuộc kiểm toán, nâng cao vị thế của các cơ quan kiểm toán tối cao vì một nền tài chính minh bạch, vững bền.

Tại Hội nghị, các bên cũng sẽ thống nhất về chủ trương hợp tác trong thời gian từ nay đến Hội nghị lần thứ 11 và thống nhất chủ đề cho Hội nghị ba bên lần thứ 11 được tổ chức tại Campuchia năm 2025.

Trong khuôn khổ hội nghị, sáng 29/8, Hội nghị chuyên đề về chủ đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới” nằm trong khuôn khổ Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 cũng diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.


Các đại biểu tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới”. Ảnh: HT

Các bên cùng nhau trao đổi về “trạng thái bình thường mới” đã, đang và sẽ tạo ra cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi cơ quan KTNN phải có những cách tiếp cận mới, những cách thức và biện pháp mới trong lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch kiểm toán. Do đó, mỗi cơ quan KTNN cần xây dựng phương pháp tiếp cận đa chiều, phối hợp nhiều phương pháp, cách thức, tận dụng những phát triển của công nghệ tiên tiến hiện đại để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động kiểm toán trong môi trường kết nối toàn cầu.

Hội nghị chuyên đề mang lại những giá trị thiết thực về mặt chuyên môn, giúp 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam có cơ hội chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những thông lệ tốt và học tập lẫn nhau hướng tới mục đích chung là tăng cường năng lực hoạt động cho thể chế cơ quan KTNN, góp phần thực hiện tốt hơn vai trò của KTNN trong kiểm tra, kiểm soát tài sản công, tài chính công.

Nguồn dangcongsan