BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa Đông-Xuân 2020-2021 

Cập nhật ngày: 26/10/2020 - 22:31

BTNO - Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 trong mùa Đông năm 2020 và mùa Xuân năm 2021 với 63 Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bệnh viện, Cục/ Viện trực thuộc Bộ. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị đã nghe các đơn vị trực  thuộc Bộ Y tế báo cáo về tình hình dịch bệnh trong thời gian qua. Tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, trong nhiều ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, song nguy cơ ghi nhận ca bệnh mới vẫn hiện hữu.

Đa số bệnh truyền nhiễm lưu hành có xu hướng giảm nhưng vẫn có số ca mắc cao, gia tăng cục bộ ghi nhận các ổ dịch tại một số địa phương hoặc có số tử vong cao như bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu, bệnh dại.    

Trong những tháng trong mùa Đông-Xuân 2020-2021, tình hình dịch bệnh có nguy cơ tiếp tục diễn biến phức tạp, bệnh Covid-19 chưa có vắc xin dự phòng, cùng với nhiều yếu tố bất lợi  làm cho các bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát. Đặc biệt là các bệnh sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Để chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa Đông Xuân, hạn chế tới mức thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm, Thứ trưởng Bộ Y tế  Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, thành phố; đồng thời đề xuất để UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các địa phương, các Sở, ngành duy trì triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 theo các chỉ đạo của  Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia với quan điểm không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; duy trì và thực hiện hiệu quả tổ phòng chống dịch Covid -19 tại cộng đồng.

Cần tăng cường triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt 95% trên quy mô cấp xã.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương trình UBND tỉnh  ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong mùa Đông-Xuân của địa phương; trong đó chú ý dự phòng tất cả các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, để có phương án ứng phó kịp thời.

Tại Hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn cách giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19; thành lập và hoạt động Tổ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng; phòng chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung dân sự; cách lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, truyền thông trong phòng chống Covid-19 và dịch bệnh mùa Đông-Xuân 2020-2021.

Đại biểu tại 63 điểm cầu đã tham gia thảo luận về các nội dung phòng, chống dịch bệnh mùa Đông-Xuân 2020-2021; dịch bệnh Covid-19 trong mùa đông; nguy cơ dịch bệnh tại các tỉnh bị thiên tại, bão lũ…

Đình Tiến