BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội người mù tỉnh Tây Ninh: Chăm lo mái ấm tình thương cho những người đồng cảnh ngộ

Cập nhật ngày: 01/08/2009 - 11:06

Ngày 30.7, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Tây Ninh Trần Việt Hùng và Chủ tịch Hội người mù huyện Gò Dầu Võ Hoàng Danh đã đến xóm Bàu Vừng, ấp Cẩm An, xã Cẩm Giang (Gò Dầu) bàn giao căn nhà đại đoàn kết cho chị Lê Thị Hương 44 tuổi, bị mù hai mắt. Căn nhà có diện tích hơn 32m2, trị giá 15 triệu đồng. Trong đó Hội Người mù tỉnh ủng hộ 10 triệu đồng, Hội Người mù huyện ủng hộ 2 triệu đồng, phần còn chính quyền xã đóng góp, hỗ trợ.
Phát biểu khi được nhận căn nhà, chị Hương nói: “Tôi mừng quá, mừng đến phát run lên!”. Chị Hương tâm sự, lúc mới lên 3 chị phải chịu cảnh mồ côi mẹ. Hồi đó mắt chị cũng sáng như mọi trẻ em khác. Thế rồi một cơn bệnh quái ác đã đến với chị, lại gặp cảnh mồ côi, nhà nghèo điều trị không đến nơi đến chốn, nên khi qua khỏi cơn bệnh thì đôi mắt của chị bị mờ. Nhà nghèo, chị chưa một lần được cắp sách đến trường. Khi mắt còn lờ mờ, chị đi trông trẻ, rửa chén…. từ nhà này đến nhà khác để kiếm miếng cơm sống qua ngày. Rồi cha chị cũng qua đời, chị đến sống cùng với gia đình người anh ruột, nhưng cũng nghèo. Đến năm 37 tuổi, đôi mắt chị mù hẳn, không còn làm được gì nữa. Rồi anh ruột chị cũng qua đời, chị sống tạm bợ trong căn nhà dột nát. Mỗi khi có mưa to, gió lớn, chị phải chui xuống giường mà núp. Cơm ăn, nước uống thì nhờ những người hàng xóm tốt bụng giúp đỡ. Có khi đói quá chị đi xin cơm da cháy khét (cơm để nấu rượu) về rửa cho bớt đắng mà ăn.
Có được mái ấm tình thương của Hội Người mù giúp đỡ, chị Hương không còn phải lo nắng mưa, giông gió nữa. Nhưng còn cái ăn, cái mặc của người mù cô độc như chị Hương quả là gian nan. Khi chúng tôi hỏi, sao chị không đi bán vé số mưu sinh như nhiều người mù khác? Chị Hương cho biết, nào giờ chỉ quanh quẩn trong xóm, không biết đường mà cũng không biết gì về tiền bạc, nên không dám đi bán!
Theo lời ông Võ Hoàng Danh - Chủ tịch Hội người mù huyện Gò Dầu, Hội đã đề nghị chính quyền xã Cẩm Giang làm hồ sơ xin chế độ trợ cấp người tàn tật nặng cho chị Hương. Hồ sơ đã hoàn tất, hiện vẫn còn đang chờ ngành chức năng xem xét.
Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Tây Ninh cho biết, đến nay Hội đã vận động làm được 10 căn nhà ĐĐK cho người mù trong tỉnh. Hồi tháng 5 vừa qua, Hội người mù huyện Gò Dầu cũng vừa trao tặng một căn nhà ĐĐK cho một người đồng cảnh ngộ ở xã Phước Đông.

N.H