BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân các cấp: Đẩy mạnh chuyển giao KH-CN, dạy nghề cho nông dân

Cập nhật ngày: 22/01/2011 - 11:54

(BTNO) - Theo Hội Nông dân tỉnh, trong 5 năm qua, các cấp hội phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ, Phòng kinh tế các huyện thị tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phổ biến cho nông dân ứng dụng các tiến bộ KH-CN mới vào sản xuất, mở các lớp dạy nghề với hơn 3.600 cuộc cho gần 185 ngàn lượt nông dân tham dự.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN triển khai 33 lớp dạy nghề cho gần 1.000 hội viên nông dân thông qua nguồn vốn dạy nghề nông thôn được Sở LĐ-TB & XH phân bổ.

Hướng dẫn nông dân cách điều trị bệnh trên cây lúa

Cũng bằng các chương trình phối hợp, nhiều mô hình mới đã được chuyển giao cho nông dân như trồng các loại nấm rơm, bào ngư, linh chi…; mô hình trồng rau mầm, rau sạch; ứng dụng các sáng tạo KH-KT trong các khâu làm đất, vận chuyển, chế biến nông sản.

Đặc biệt Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Sở KH-CN tổ chức 9 lớp hướng dẫn sử dụng máy vi tính cho 225 hội viên, nông dân và 11 lớp tập huấn tin học tương đương chứng chỉ A cho 285 hội viên. Chương trình này không những tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các thông tin về kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt, thị trường tiêu thụ… để có biện pháp chủ động ứng dụng KH-CN mới, mà còn cơ bản xoá mù về tin học cán bộ hội cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã tích cực vận động, hỗ trợ vốn để nông dân tự sáng tạo các thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân viết dự án trình bày và thuyết minh luận chứng kinh tế - kỹ thuật để tham gia các hội thi sáng tạo kỹ thuật. Kết quả, đã có 7 mô hình sáng tạo được công nhận đạt giải, gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích và 1 mô hình được biểu dương. Các mô hình này đều do nông dân sáng chế và đã được đưa ra thị trường tiêu thụ…

PHƯƠNG LY