BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân – Sở KH-CN: Giúp nông dân áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật vào việc sản xuất

Cập nhật ngày: 20/01/2010 - 05:38

Hướng dẫn nông dân điều trị bệnh cho cây lúa.

So với các tỉnh, thành trên cả nước, chương trình phối hợp hoạt động khoa học công nghệ giữa Hội Nông dân và Sở Khoa học – Công nghệ ở tỉnh Tây Ninh được triển khai khá chậm, từ tháng 4.2008.

Tuy nhiên, trong hai năm qua (2008 – 2009), thông qua CLB nông dân, các điểm trình diễn về khoa học – kỹ thuật mới, các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn… đã phần nào giúp người nông dân áp dụng các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ năm 2008 cho đến nay, Hội nông dân tỉnh phối hợp với Sở KH – CN tổ chức 8 lớp hướng dẫn sử dụng vi tính cho 200 hội viên, nông dân và 10 lớp tập huấn tin học cho 260 hội viên. Chương trình này không những đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các thông tin về kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt… để có biện pháp chủ động ứng dụng KH-CN mới, mà còn cơ bản xoá mù về tin học cho 100% cán bộ hội ở các huyện, thị.

Từ công tác dạy nghề, các chương trình phối hợp đã hình thành những làng nghề (trồng nấm), góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân. Đáp ứng nhu cầu của người dân, năm 2009, Hội Nông dân và Sở KH- CN đã phối hợp chuyển giao 9 mô hình trồng rau mầm cho 180 hội viên, nông dân. Vận động hội viên, nông dân tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật. Kết quả, đã có 7 mô hình được Hội đồng cấp tỉnh công nhận, đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba… với những công trình rất thiết thực như Máy vun phân bắp, Dàn bón cao su và rải voi, Dụng cụ làm nhãn ra hoa, Mô hình nuôi rắn Long Thừa…

Đặng Hoàng Thái