BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân Tây Ninh: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 04, 05, 06-NQ/HNDTW 

Cập nhật ngày: 03/10/2024 - 18:55

BTNO - Sáng 2.10, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 04, 05, 06-NQ/HNDTW của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam (khoá VII) về xây dựng HND Việt Nam trong sạch vững mạnh giai đoạn 2019–2024 (gọi tắt là ba Nghị quyết) và ký kết chương trình phối hợp Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh.

Ông Lý Trung Đông - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Lý Trung Đông - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự hội nghị có ông Lý Trung Đông- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; lãnh đạo HND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện ba Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam (khoá VII), đến nay, HND các cấp trong tỉnh được củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ Hội các cấp cơ bản bảo đảm số lượng, chất lượng, với tổng số hội viên hiện nay là 111.448 hội viên, có 52 chi hội nông dân nghề nghiệp/4.523 thành viên; 1.410 tổ hội nghề nghiệp với 12.790 thành viên.

Thông qua các nguồn lực hỗ trợ nông dân có ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp như: hỗ trợ học nghề, vốn tín dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh xúc tiến thương mại các tổ HND nghề nghiệp từng bước ổn định tổ chức, hoạt động ngày càng có hiệu quả. 

Công tác tham mưu, phối hợp, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cán bộ các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cấp Hội đã gắn công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội với việc nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 50 HTX với 1.378 thành viên; 149 tổ hợp tác với 2.072 thành viên.

Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện 3 nghị quyết của các cấp Hội cũng còn những tồn tại, hạn chế như: việc thành lập mới các chi, tổ hội nghề nghiệp một số nơi chưa bảo đảm theo Hướng dẫn 205-HD/TW của Ban Thường vụ Trung ương HND Việt Nam, nội dung, hình thức sinh hoạt ở một số chi, tổ hội còn chậm đổi mới, chưa ứng dụng công nghệ số phù hợp với nhu cầu đa dạng của hội viên nông dân.

Chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp còn những vấn đề phải quan tâm, cần tập trung định hướng, điều chỉnh, đồng hành, hỗ trợ để nâng cao hiệu quả tốt hơn, hướng đến thành lập các tổ hợp tác, HTX từ các chi, tổ hội nghề nghiệp.

Tại hội nghị, HND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh ký kết Chương trình phối hợp tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp giai đoạn 2024-2030.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Lý Trung Đông- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đề nghị HND tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chương trình của Tỉnh uỷ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng cán bộ Hội, đồng thời, tăng cường vai trò giám sát, phản biện tranh luận với các chính sách, chương trình liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, giai đoạn 2024-2030 giữa HND tỉnh và Liên minh HTX tỉnh.

HND phối hợp Liên minh HTX tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường liên kết, hợp tác để xây dựng các mô hình HTX, tổ hợp tác mang tính chiến lược trong đào tạo, dẫn dắt nông dân nhân rộng các mô hình hiệu quả, đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh.

Dịp này, Ban Chấp hành HND tỉnh đã tặng bằng khen cho 14 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam về xây dựng tổ chức HND Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Ngày 5.8.2019, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá VII đã ban hành 3 nghị quyết, gồm: Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW về đẩy mạnh xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp nghề nghiệp; Nghị quyết số 05-NQ/HNDTW về tăng cường công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên Hội Nông dân Việt Nam; Nghị quyết số 06-NQ/HNDTW về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Ban Thường vụ HND tỉnh đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt 3 nghị quyết, đồng thời, xây dựng kế hoạch để triển khai từng nghị quyết cụ thể nhằm xây dựng các Hội trong sạch, vững mạnh.

Minh Dương