Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân xã Long Thuận: Tích cực giúp hội viên phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 14/09/2020 - 16:15

BTN - Với mục đích hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho hội viên Nông dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân xã Long Thuận đã phát động phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tới 100% cán bộ, hội viên.

Thoát nghèo nhờ trồng thiên lý.

Tạo vốn vay, giúp hội viên xoá đói giảm nghèo là việc làm được Hội Nông dân xã Long Thuận (huyện Bến Cầu) quan tâm thực hiện trong những năm qua, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thúc đẩy các phong trào của Hội ngày càng phát triển. Ðến cuối năm 2016, xã Long Thuận đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận.

Với mục đích hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho hội viên Nông dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, Hội Nông dân xã Long Thuận đã phát động phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tới 100% cán bộ, hội viên.

Hằng năm, Hội triển khai thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức như: khảo sát, phân loại hộ nghèo; vận động các hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hội viên nghèo qua các hình thức như giúp cây - con giống, giúp vốn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất... Hội vận động hội viên và gia đình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đưa các giống cây - con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Ðể tạo vốn cho hội viên mở rộng sản xuất, tính đến nay, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hơn 589 hộ hội viên được vay hơn 15,7 tỷ đồng phát triển kinh tế. Hội đang quản lý 1 dự án chăn nuôi bò sinh sản và 1 dự án chăn nuôi heo sinh sản được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 385 triệu đồng, có 47 hội viên tham gia.

Với sự giúp đỡ của Hội, nhiều nông dân xã Long Thuận đã thoát nghèo và làm giàu. Nhờ được vay vốn, lại được trang bị kiến thức, nông dân xã Long Thuận mạnh dạn tìm tòi, học hỏi cách thức làm ăn mới; tích cực lao động, sản xuất, mạnh dạn đưa nhiều giống cây - con có năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi, gieo trồng.

Nhiều hộ biết kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều hội viên khai thác và sử dụng đất đai, vốn và nguồn lao động hợp lý, đạt hiệu quả kinh tế cao.

 Ðến nay, ở Long Thuận hình thành nhiều gia trại có quy mô vừa và nhỏ, nhiều mô hình sản xuất phong phú, đa dạng, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Ðào Văn Công (ngụ ấp Long Hưng) chia sẻ: “Nhà tôi có nửa mẫu đất gò. Thời gian trước, một phần do không có vốn, phần không có kiến thức về kỹ thuật trồng trọt nên thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của gia đình rất thấp.

Sau khi được Hội Nông dân tư vấn, giúp đỡ vay vốn theo chương trình giải quyết việc làm và vay vốn theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường với tổng số tiền 20 triệu đồng, chúng tôi đầu tư trồng gần 2.000m2 thiên lý, diện tích còn lại trồng khổ qua và nuôi 2 con bò sinh sản.

Qua 3 tháng chăm sóc, hoa thiên lý cho thu hoạch ổn định, bình quân mỗi ngày cho 30-40/kg hoa, giá bán 40.000 đồng/kg. Nếu được chăm sóc tốt, thiên lý cho thời gian thu hoạch gần 3 năm”. Gia đình ông Công từ hộ cận nghèo đã thoát nghèo.

Cũng được hỗ trợ vay vốn từ các chương trình của Nhà nước, nhưng ông Phan Tuấn Anh (ngụ ấp Long An) lại chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế khác. Khi nhận được tiền vốn vay, ông đầu tư mua 500 con gà thả vườn. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, đàn gà được xuất bán gia đình ông thu về gần 30 triệu đồng.

Nguyễn Thiện