BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội phụ nữ Hoà Thành: Vì cuộc sống bình yên cho giới nữ

Cập nhật ngày: 15/01/2010 - 05:32

Hướng dẫn nghề đan vỉ cho chị em nữ.

Hoà Thành là địa bàn đông dân cư, có Trung tâm thương mại Long Hoa- chợ đầu mối của cả tỉnh, có Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh rất nổi tiếng,  hằng năm đón lượng khách đến tham quan du lịch và mua sắm khá đông. Đó vừa là ưu thế để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội vừa là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó có tội phạm ma tuý và buôn bán phụ nữ trẻ em.

Một trong những thủ đoạn của bọn buôn người là đến các xã vùng nông thôn tìm kiếm các cô gái trẻ ít học, ít hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin để lừa gạt môi giới lấy chồng nước ngoài thực chất là đem bán làm gái mại dâm. Theo thống kê của ngành chức năng, toàn huyện Hoà Thành có hơn 1.400 trường hợp phụ nữ lấy chồng nước ngoài, trong đó có không ít rơi vào trường hợp như vừa kể.

Trước tình hình trên, để góp phần ngăn ngừa, kéo giảm các loại tội phạm, các cấp Hội phụ nữ huyện Hoà Thành đã có những hoạt động thiết thực. Quan điểm của Hội: lấy phòng là chính, từ đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng về luật, về thủ đoạn của kẻ xấu, nhằm giúp chị em phụ nữ biết cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống và có biện pháp quản lý, giáo dục con em mình không phạm tội, không rơi vào tệ nạn xã hội. Trong công tác tuyên truyền, các cấp Hội chú trọng hình thức tuyên truyền chiều sâu qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm, qua tiếp xúc, vận động người thân quen xung quanh mình. Hội cũng tổ chức các hội thi tìm hiểu về các văn bản luật, thi tuyên truyền viên giỏi, tuyên truyền lồng ghép qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Phụ nữ 4 giảm”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ tiểu thương”... tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống ma tuý, an toàn giao thông, chương trình mục tiêu 4 giảm… cho hàng ngàn lượt phụ nữ.

Việc tham gia quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật, quản lý số chị em lỡ lầm giúp họ trở về với cuộc sống lành mạnh, lương thiện cũng được các cấp Hội quan tâm tích cực.

Chị N. T. V ngụ ấp Long Yên, xã Long Thành Nam từng là đối tượng môi giới mại dâm, bị kết án 3 năm tù giam, sau khi chấp hành án tù trở về địa phương, chị được Hội Phụ nữ xã cho vay vốn làm ăn, hướng dẫn nghề đan đát. Do được sự động viên, giúp đỡ thường xuyên của Hội Phụ nữ xã, chị V đã biết chí thú làm ăn, cuộc sống dần ổn định. Chị còn nhiệt tình tham gia công tác phụ nữ ở xã.  Chị nói: “Trước đây, do cuộc sống quá khó khăn, nên tôi đã làm chuyện trái pháp luật. Giờ nghĩ lại thấy sợ quá”.

Chị D.T.Y ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây thường bị chồng bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần. Có lúc quẩn trí, chị định tìm đến cái chết để giải thoát, nhưng nghĩ đến đứa con, chị không nỡ. Chị làm đơn gửi đến Hội Phụ nữ, nhờ can thiệp. Biết được hoàn cảnh chị, Hội Phụ nữ huyện phân công cán bộ Hội đến động viên, giúp đỡ, đồng thời kết hợp ngành chức năng làm việc với chồng chị. Qua tìm hiểu nguyên nhân được biết, chồng chị do bệnh tật lâu ngày nên sinh ra cục tính, ghen tuông vô cớ, mới trút giận vào vợ. Cán bộ Hội đã kiên trì giải thích, động viên anh chồng, đồng thời vận động chị Y đưa anh đi điều trị. Đến nay, sức khoẻ chồng chị Y dần hồi phục, tính tình cũng đã thay đổi hẳn, không còn đánh đập, hành hạ chị nữa. Chị Y yên tâm buôn bán để lo cho cuộc sống gia đình.

Trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là tệ nạn mại dâm, ma tuý, buôn bán phụ nữ trẻ em thì việc tạo việc làm, giúp cho chị em có điều kiện làm kinh tế gia đình, tạo cuộc sống ổn định cũng là việc được các cấp Hội phụ nữ huyện Hoà Thành chú trọng. Do vậy, thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều hình thức hỗ trợ chị em như cho vay vốn, hướng dẫn ngành nghề, giới thiệu việc làm… Tính trong năm 2009, các cấp Hội đã cho 4.259 chị vay với số tiền trên 27 tỷ đồng để chăn nuôi, buôn bán và làm các ngành nghề truyền thống; vận động 84 chị khá giúp giống, vốn, ngày công lao động cho 106 chị có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 100 triệu đồng. Hội cũng đã phối hợp các ngành liên quan mở 5 lớp dạy nghề đan vỉ, may công nghiệp, đan lục bình cho 180 phụ nữ nông thôn, giới thiệu việc làm cho 124 chị, nhằm giúp chị em phụ nữ ổn định cuộc sống góp phần ngăn ngừa và kéo giảm các loại tội phạm.

HỒNG NHỰT