BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội phụ nữ xã Long Thành Nam: Chia sẻ và gắn kết

Cập nhật ngày: 27/05/2009 - 11:46

Tặng quà cho các chị em phụ nữ nghèo

Long Thành Nam là địa bàn nông thôn của huyện Hoà Thành, đời sống của một bộ phận người dân trong xã còn nhiều khó khăn. Trong đó có không ít phụ nữ làm chủ hộ, họ phải tất bật lo cho cuộc mưu sinh hằng ngày, ít quan tâm đến công tác xã hội. Việc vận động chị em tham gia sinh hoạt đoàn thể là hết sức khó khăn. Những năm trước đây, tỷ lệ chị em tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ chỉ chiếm khoảng 40% trong tổng số phụ nữ trong độ tuổi toàn xã.

Việc chị em ít tham gia công tác Hội, làm hạn chế công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các phong trào do Hội Phụ nữ phát động.

Sau khi khảo sát, thống kê toàn bộ số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, Hội Phụ nữ xã phân chia ra từng trường hợp cụ thể để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Chẳng hạn như hộ nào cần vốn thì cho vay vốn, chị em nào chưa có việc làm thì giới thiệu việc làm hay hướng dẫn ngành nghề. Hộ nào nhà ở tạm bợ thì vận động cất nhà để tạo căn cơ ổn định, từ đó giúp các chị em vươn lên. Đối với hộ khó khăn, không may bị bệnh tật, Hội vận động chị em thường xuyên đến thăm hỏi, động viên để yên tâm điều trị bệnh.

Chị Võ Thị Kim Thoa, ngụ 9/54, ấp Long Yên cùng 2 đứa con sống trong căn chòi rách nát, cất nhờ trên đất công của xã đã nhiều năm. Chị sống bằng nghề làm thuê, thu nhập chỉ đủ đắp đổi qua ngày, nên không tiền sửa chữa nhà. Cảm thông và chia sẻ khó khăn với chị Thoa, sau khi can thiệp để chị được cấp đất, Hội Phụ nữ xã đã vận động chị em phụ nữ đóng góp tiền để giúp chị Thoa mua tole lợp lại mái nhà. Hội cũng vận động các lò gạch cho chị gạch cũ để xây vách. Hiện chị Thoa đã có căn nhà lành lặn để che mưa che nắng. Hôm đến mừng chị Thoa có nhà mới, chị em trong Hội còn tặng chị gạo, bột ngọt, đường và một ít tiền để chị mua sắm vật dụng trong gia đình. Phấn khởi và xúc động, chị Thoa nói: “Cám ơn chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ xã đã quan tâm. Bây giờ tôi yên tâm, không phải sợ dột, chỉ còn lo cái ăn hằng ngày nữa thôi”.

Chị Võ Thị Lệ, sinh năm 1963, ở Gò Duối, ấp Long Yên mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình kiệt quệ do phải trải qua thời gian dài điều trị bệnh. Cuộc sống của chị nay đều trông chờ vào sự giúp đỡ của người thân và hảo tâm của bà con láng giềng, các vị mạnh thường quân và ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương. Vì vậy cứ vài ngày, Hội Phụ nữ xã lại cử chị em đến động viên an ủi chị, đồng thời vận động gạo, tiền giúp chị có cái ăn hằng ngày.

Chị Đặng Ngọc Huyền, chủ tịch Hội cho biết: “Bình quân hằng năm, Hội vận động hàng chục triệu đồng giúp đỡ cho phụ nữ nghèo, những chị gặp trường hợp bệnh tật, không may trong cuộc sống. Riêng từ đầu năm 2009 đến nay, Hội đã vận động được hơn 30 triệu đồng cho hoạt động này. Hội có đội ngũ hội viên, mạnh thường quân luôn sẵn lòng đóng góp tiền, quà... mỗi khi có trường hợp cần giúp đỡ. Đó là các chị: Lê Kim Sương, Nguyễn Thị Vàng, Trang Thị Nga…

Chia sẻ, chăm lo đời sống, gắn kết chị em phụ nữ với công tác Hội, đến nay, Hội Phụ nữ xã Long Thành Nam có hơn 3.200 hội viên, chiếm hơn 65% phụ nữ trong độ tuổi sinh hoạt toàn xã (tăng 12% so với cuối năm 2008).

HỒNG NHỰT