BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với tiêu thụ sản phẩm 

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 20:33

BTNO - Sáng ngày 9.8, tại khách sạn Đông Phương (TP.Tây Ninh), Liên minh Hợp tác xã (HTX) Tây Ninh phối hợp với Trường Trung cấp nghề và đào tạo cán bộ HTX miền Nam – Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội thảo hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, liên kết chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã được thông tin về tình hình hoạt động của các HTX hiện nay trên địa bàn tỉnh; các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm mới nhất; kinh nghiệm phát triển HTX trên thế giới và trong nước...

Đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến liên kết và tiêu thụ sản phẩm, như: cách tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng còn nhiều khó khăn; công tác liên kết tiêu thụ lúa gạo, rau củ và cây ăn trái trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ HTX trong việc xây dựng chứng nhận VietGAP; doanh nghiệp hỗ trợ nông dân như thế nào khi liên kết với doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm…

Liên minh HTX Tây Ninh cho biết, hiện toàn tỉnh hiện có 124 HTX với tổng số vốn điều lệ là 229 tỷ đồng, với khoảng 30.400 thành viên. Trong đó có 80 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, hoạt động chủ yếu là vừa sản xuất vừa làm dịch vụ cho nhu cầu sản xuất của hộ thành viên như cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu, làm đất…Thu nhập trung bình của thành viên HTX trong lĩnh vực nông nghiệp ước khoảng 4-4,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, hoạt động của đa số các HTX hiện nay chủ mang tính chất ngắn hạn, sản phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả, lúa,…đầu ra bấp bênh. Vì vậy, việc hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên HTX được xem là giải pháp khắc phục những khó khăn hiện nay trong nông nghiệp, tạo bước đột phá chiến lược trong phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Vũ Nguyệt