BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo Hội Nhà báo cụm khu vực miền Đông Nam bộ: Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo các cấp

Cập nhật ngày: 01/04/2009 - 07:43

Lãnh đạo các Hội Nhà báo cụm miền Đông Nam bộ ký kết giao ước thi đua

Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương vừa đăng cai tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội Nhà báo” vào ngày 31.3.2009. Dự hội thảo ngoài lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh miền Đông Nam bộ, còn có sự tham dự của lãnh đạo Hội Nhà báo thành phố Hồ Chí Minh và Hội Nhà báo tỉnh Long An. Nhà báo Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham gia hội thảo.

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Nhà báo khu vực miền Đông Nam bộ đã có nhiều cố gắng trong các hoạt động của mình. Nhiều Hội có cơ sở vật chất, biên chế hoạt động như Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… nên khá thuận lợi trong việc tập hợp, động viên hội viên tích cực tham gia công tác. Các Hội tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các cuộc thi viết nhằm nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí. Đồng thời không ngừng bồi dưỡng hội viên về đạo đức người làm báo, tổ chức học tập và phát động hội viên tích cực viết bài về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các Hội chia sẻ niềm vui qua báo cáo tham luận của Hội Nhà báo tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, tổ chức Hội được sự quan tâm khá chu đáo của lãnh đạo địa phương. Hội Nhà báo Bà Rịa -Vũng Tàu có trụ sở làm việc, có biên chế hoạt động và hằng năm tỉnh đã chi cho hoạt động của Hội khoảng hơn 800 triệu đồng. Các cuộc họp quan trọng của tỉnh, kể cả họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng, lãnh đạo Hội đều được mời tham dự. Hội Nhà báo thành phố Hồ Chí Minh, ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo Thành uỷ TP.HCM, Hội đã phát huy khá tốt việc xã hội hoá trong hoạt động của mình. Các câu lạc bộ của Hội tổ chức sinh hoạt các chuyên đề, tổ chức nhiều cuộc thi đều có sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều Hội vẫn còn khó khăn. Khó nhất là không có biên chế, kinh phí hoạt động cũng là vấn đề nan giải.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Phạm Quốc Toàn nhắc đến vai trò, nhiệm vụ quan trọng của Hội Nhà báo các cấp. Điều này được khẳng định tại các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta, gần đây nhất là Thông báo số 221 của Ban Bí thư về việc tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay tổ chức Hội Nhà báo, nhất là Hội Nhà báo địa phương chưa ngang tầm với đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Phó Chủ tịch Hội NBVN Phạm Quốc Toàn đề nghị Hội Nhà báo các tỉnh ngoài việc tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cần chủ động đề ra kế hoạch và tổ chức hoạt động Hội phong phú, thực sự thu hút hội viên. Nhà báo Phạm Quốc Toàn cũng thông báo những nội dung cơ bản đề án của Hội Nhà báo Việt Nam về nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam nhằm tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động của Hội Nhà báo các cấp. Tại hội thảo, lãnh đạo các Hội Nhà báo cụm miền Đông Nam bộ đã ký kết giao ước thi đua trong khu vực theo tinh thần Nghị quyết của Hội Nhà báo Việt Nam.

Hội nghị thống nhất, hội thảo Hội Nhà báo cụm miền Đông Nam bộ năm 2010 sẽ được tổ chức tại Tây Ninh.

PV