BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo “Một số kinh nghiệm trong thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển HTX”

Cập nhật ngày: 27/11/2009 - 12:15

Sáng 27.11, tại KS. Đông Phương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tây Ninh phối hợp với Ban Tuyên truyền – Thông tin, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Hội thảo “Một số kinh nghiệm trong thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển HTX”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại hội thảo.

Tham dự Hội thảo, ngoài lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, còn có đại diện Liên minh HTX các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Thái Nguyên, Phú Thọ. Hội thảo cũng đã đón tiếp hai chuyên gia về HTX của CHLB Đức là bà Hildegard Von Walther và ông Hardj Schneider, hai Giám đốc Dự án hỗ trợ phát triển HTX tại Lào và Campuchia.

Về phía tỉnh, tham dự Hội thảo có ông Võ Văn Phuông – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, chủ nhiệm một số HTX…

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Tứ Hải – Chủ tịch Liên minh HTX Tây Ninh, Cụm trưởng Cụm thi đua Liên minh HTX miền Đông Nam bộ đã giới thiệu sơ lược về tình hình kinh tế tập thể (tổ hợp tác và HTX) và hoạt động của Liên minh HTX các tỉnh trong khu vực miền Đông như Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Thuận. Ông Hải cho biết, đến nay ở khu vực miền Đông Nam bộ có 13.700 tổ hợp tác và 2 liên hiệp CLB năng suất cao với gần 245 ngàn thành viên; 689 HTX và 3 liên hiệp HTX với tổng vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng.

Riêng tại tỉnh Tây Ninh có 4.256 tổ hợp tác với gần 67.000 thành viên và 98 HTX thu hút hơn 26.500 xã viên tham gia, vốn điều lệ gần 58 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 2.900 lao động.

Ông Hải cho biết thêm, trong năm 2009, hoạt động của các HTX tuy có những chuyển biến tích cực song việc khắc phục những hạn chế, yếu kém vẫn còn chậm so với mục tiêu, yêu cầu đề ra. Nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước chưa được triển khai thực hiện

Chuyên gia Hildegard Von Walther, giới thiệu mô hình HTX ở Đức.

đồng bộ như HTX chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, HTX chưa được tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương… nên chưa thu hút được nhiều người tham gia. Kết quả hoạt động của kinh tế tập thể vẫn còn nhiều yếu kém, tăng trưởng chậm, chưa tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho xã viên và người lao động; các HTX chưa quan tâm đầu tư đến các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm…     

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng những khó khăn, vướng mắc đối với khu vực kinh tế tập thể trong giai đoạn hiện nay là rất bức xúc, đang cần các ngành, các cấp quan tâm tháo gỡ. Do đó, Hội thảo này có vai trò rất quan trọng và có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển của KTTT của tỉnh Tây Ninh nói riêng và của cả nước nói chung trong thời gian tới. Kinh nghiệm của các tỉnh trong cụm miền Đông Nam bộ và kinh nghiệm của nước Đức có giá trị vô cùng to lớn trong việc triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển HTX và đề ra các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của Liên minh HTX tỉnh và các HTX trong giai đoạn sắp tới.

Cũng trong buổi sáng ngày 27.11, các đại biểu tham gia Hội thảo đã nghe bà Hildegard Von Walther giới thiệu sơ nét về quá trình hình thành và phát triển HTX ở Đức.

Hội thảo tiếp tục diễn ra trong chiều 27.11 với các bài tham luận của đại diện Liên minh HTX các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Đặng Hoàng Thái