BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm thi đua số 7 các Đài PT-TH khu vực Đông Nam bộ:

Hội thảo nghiệp vụ phát thanh và truyền hình 

Cập nhật ngày: 08/11/2020 - 01:07

BTNO - Ngày 6.11, tại Đài PT-TH Tây Ninh, Cụm thi đua số 7 các Đài PT-TH miền Đông Nam bộ tổ chức hội thảo “Vấn đề tác quyền trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình”. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các Đài PT-TH trong cụm miền Đông Nam bộ.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Xuân Trường-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh, Cụm trưởng Cụm thi đua cho biết, vấn đề tác quyền đang được các Đài PT-TH nói chung, cụm miền Đông Nam bộ nói riêng rất quan tâm, vì nó gắn liền với hoạt động hàng giờ, hàng ngày của Đài.

Công nghệ thông tin và hạ tầng mạng hiện nay đang phát triển rất mạnh, làm nền tảng phát triển cho nhiều lĩnh vực, trong đó phát thanh, truyền hình đã tiếp cận được sự ưu việt của kỹ thuật số để chuyển mình. Tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Tùng – Phó giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ với các Đài việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại trong sản xuất chương trình, sử dụng các công nghệ mới hiện đại, thiết bị nhỏ gọn thay thế xe màu để sản xuất tin hoặc thực hiện các chương trình trực tiếp phát trên đa nền tảng.

Tham luận của các đơn vị tập trung một số nội dung được các Đài PT-TH trong cụm quan tâm như: vi phạm bản quyền chương trình phát thanh, truyền hình trên mạng xã hội; bản quyền nội dung số các chương trình truyền hình truyền thống đăng tải trên Youtube.

Các tham luận còn chia sẻ cách làm để bảo vệ bản quyền các tác phẩm phát thanh, truyền hình. Vấn đề tác quyền âm nhạc trên sóng phát thanh, truyền hình do Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đại diện thực hiện thời gian qua còn gây nhiều bức xúc. Các Đài địa phương phải trả giá tác quyền quá cao, trong khi kinh phí còn khó khăn.

Đặc biệt, Phòng kỹ thuật Đài PT-TH Tây Ninh còn đưa đến Hội thảo thông tin bổ ích về viêc tìm hiểu ứng dụng những sản phẩm mang tính phổ biến, có giá thành thấp nhưng mang lại hiệu quả cao đó là ứng dụng mã MD5 vào quá trình lưu trữ.

Hiện nay việc hợp tác sản xuất, trao đổi chương trình được các đơn vị trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình thực hiện phổ biến, phương thức trao đổi dữ liệu được thực hiện truyền nhận qua mạng internet thay dần cho phương pháp chép và gửi đĩa cứng. 

Tuy nhiên việc truyền nhận tập tin có nguy cơ về việc nội dung bị thay đổi do lỗi đường truyền hoặc do việc cố ý chèn các nội dung không mong muốn vào tập tin được truyền tải qua internet. Sử dụng mã MD5 giúp cho Đài biết được tính toàn vẹn của file khi người dùng download trên mạng hoặc copy giữa các thiết bị khác nhau.

HƯƠNG GIANG