Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng:

Hội thảo và toạ đàm về Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật Biên phòng Việt Nam 

Cập nhật ngày: 09/04/2021 - 20:06

BTNO - Sáng 9.4, tại hội trường Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo và toạ đàm "Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật Biên phòng Việt Nam". Hội thảo do Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương- Phó Tư lệnh BĐBP chủ trì.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương - Phó Tư lệnh BĐBP phát biểu tại hội thảo, tọa đàm.

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương, 31 điều, tập trung quy định chi tiết 3 điều khoản Luật Biên phòng Việt Nam có nội dung liên quan đến công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương trong thực thi nhiệm vụ biên phòng, hệ thống tổ chức của BĐBP, chính sách ưu đãi và chế độ đặc thù đối với BĐBP.

Đại biểu cho rằng, dự thảo Nghị định được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nêu được những vấn đề chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên, theo các đại biểu, dự thảo Nghị định cần có sự thống nhất thể thức văn bản về khung chữ, cỡ chữ, chính tả; cần thêm quy định cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, hải đảo, ở những địa bàn được coi là đặc biệt khó khăn, nếu bị ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn (trừ trường hợp tự mình gây nên hoặc vi phạm pháp luật đơn vị), thì được xem xét, xác nhận hưởng chế độ chính sách như bệnh binh, thương binh (Điều 27); có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của BĐBP; bổ sung cụm “chính quyền địa phương tham gia diễn tập xử lý các tình huống trong bảo vệ biên giới, an ninh trật tự trong khu vực biên giới do BĐBP chủ trì” vào Điều 22.

Quang cảnh buổi hội thảo, tọa đàm.

Tại Điều 23 quy định trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh nơi không có biên giới quốc gia nên bỏ cụm từ “ở khu vực biên giới” ở khoản 2; bổ sung vào khoản 3 “có trách nhiệm hỗ trợ về nhân lực, vật lực trong những tình huống thiên tai, dịch bệnh kéo dài xảy ra có liên quan đến hai bên biên giới”; quy định chi tiết việc phối hợp giữa BĐBP và các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ…

Kết thúc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của các đại biểu, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, ngành, địa phương liên quan đối với Luật Biên phòng Việt Nam. Phó Tư lệnh BĐBP cho biết, những ý kiến sẽ được đoàn công tác tổng hợp và tiếp thu để chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật Biên phòng Việt Nam trong thời gian tới. 

Thiên Di