Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo về kỹ thuật trồng mía năng suất cao 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 08:22

BTNO - Vừa qua, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Thành Thành Công) tổ chức hội thảo về kinh nghiệm trồng mía đạt năng suất cao.

Tham dự hội thảo có chuyên gia đến từ Thái Lan và nhiều nông dân trồng mía tiêu biểu trong, ngoài tỉnh. 

Đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, chuyên gia nông nghiệp Thái Lan đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế được áp dụng tại Thái Lan - nơi có khu vực cho năng suất 190 tấn mía cây/ha.

Trong khi đó, hiện nay, năng suất mía ở nhiều tỉnh, thành nước ta bình quân chỉ đạt khoảng 60 - 70 tấn/ha. Chỉ có một số ít diện tích cho năng suất vượt trội đạt mức 100 tấn/ha như Tây Ninh, 96 tấn/ha ở Gia Lai, 90 tấn/ha ở Tuyên Quang…

Để có năng suất mía cao, chuyên gia nông nghiệp tại Thái Lan đã giới thiệu đến người trồng mía khái quát quy trình canh tác, những cải tiến trong khoa học kỹ thuật của nông dân Thái Lan.

Trong đó, chuyên gia lưu ý người trồng mía cần lựa chọn thời điểm trồng mía trước mùa nắng hạn, thời điểm phù hợp nhất là tháng 10 - 11 sẽ cho chữ đường (CCS) cao; cần chuẩn bị chu đáo khâu làm đất, độ sâu hơn 50cm hoặc sâu nhất có thể; cần trồng mía hàng đôi, quy trình trồng giặm bằng hom, tách bụi, giặm bằng bầu, bằng máy; phương pháp tưới nhỏ giọt.

 "Từ năm 2007, Thái Lan áp dụng trồng mía trước mùa khô kết hợp tưới nhỏ giọt giúp cho năng suất đạt 125 - 187 tấn/ha", bà Sriwaranyoo Fontip, chuyên gia nông nghiệp Thái Lan cho biết.

Tại hội thảo, TTC Sugar và các chuyên gia cũng đưa ra nhiều thông tin mới hữu ích về việc ứng dụng vi sinh vật cố định đạm như các vi khuẩn cộng sinh có thể phát huy hiệu quả ở cây mía 3 - 4 tháng tuổi... Nhiều câu nông dân trồng mía cũng đặt ra các câu hỏi liên quan đến kỹ thuật canh tác chăm sóc mía và được các chuyên gia tư vấn, giải đáp. 

Hoàng Thi