BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đem lại nhiều giải pháp hữu ích cho cộng đồng 

Cập nhật ngày: 25/10/2018 - 13:30

BTNO - Nhiều tác phẩm đạt giải trong hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, phục vụ đời sống.

Một thiết bị (dàn xới) được gắn vào động cơ máy cày để bón phân, làm cỏ mía thay cho sức người.

Ngày 24.10, tại khách sạn Đông Phương, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Tây Ninh (LHH) tổ chức hội nghị “Phổ biến ứng dụng các giải pháp đạt giải Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 10 năm 2016 – 2017”.

Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 10 năm 2016 – 2017 có 38 giải pháp đạt giải. Nhiều giải pháp kỹ thuật đạt giải trong hội thi đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và phục vụ đời sống.

Tiêu biểu nhất trong số 38 giải pháp là sản phẩm máy trồng mì do anh Trần Quốc Hải (ngụ tại huyện Tân Châu) sáng chế, thiết bị này cũng đã đạt giải Ba Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quôc lần thứ 14 năm 2016 – 2017.

Đặc biệt,  giá thành của máy trồng cây mì của anh Hải sáng chế chỉ bằng một phần ba thiết bị nhập khẩu có công năng tương đương. Chi phí sản xuất cũng giảm được khoảng  4,5 triệu đồng/héc ta khi sử dụng thiết bị trồng cây mì này.

Cũng trong lĩnh vực sản xuất, một thiết bị có tên gọi là dàn bón phân định lượng do anh Phạm Văn Hùng (xã Tân Phú, huyện Tân Châu) sáng chế đã bán được 15 chiếc. Sử dụng dàn bón phân này, nông dân tiết kiệm được gần 300 ngàn đồng tiền phân trên mỗi héc ta, đồng thời phân bón đều hơn, năng suất cây trồng cao hơn.

Một giải pháp kỹ thuật khác được đánh giá cao về tính hữu ích là công trình xử lý sắt và mangan trong nước ngầm không sử dụng hóa chất, được thực hiện bởi Công ty Cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh. Giải pháp kỹ thuật này được đưa vào ứng dụng từ năm 2015, chất lượng nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam (QCVN01:2009/BYT)…

Tại hội nghị, có ý kiến đề nghị các cơ quan truyền thông xem xét làm một bộ tài liệu thuyết minh cho từng giải pháp đạt giải để quảng bá rộng rãi ở các địa phương, qua đó người nông dân có thể mua sản phẩm của nhà sáng chế.

Theo lãnh đạo LHH, để phát huy hiệu quả ứng dụng của các giải pháp kỹ thuật, nhà nước cần quan tâm, khuyến khích và có chính sách ưu đãi để các nhà sáng chế không chuyên mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, nhằm làm ra nhiều sản phẩm tốt phục vụ cộng đồng.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích