Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân: “Tiếp lửa” cho thanh niên 

Cập nhật ngày: 27/02/2024 - 11:11

BTNO - Những ngày đầu xuân mới, các địa phương trong tỉnh sôi nổi chuẩn bị cho ngày hội tòng quân. Ngoài gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, các huyện, thị xã, thành phố còn tổ chức Hội trại tuổi trẻ tòng quân nhằm tạo khí thế sôi nổi, giúp tân binh vững bước lên đường nhập ngũ.

Lãnh đạo thành phố Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm cùng các tân binh tại hội trại.

Ngày hội lớn của tuổi trẻ

Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, đợt giao quân năm nay có 262 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 221 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 41 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Sáng 26.2, các phường, xã đã giao quân về Khu di tích Lịch sử - Văn hoá Căn cứ Biệt động thị xã Tây Ninh (ấp Giồng Cà, xã Bình Minh) để thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tham dự hội trại tuổi trẻ tòng quân.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội trại Tuổi trẻ tòng quân của thành phố Tây Ninh, ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh, Trưởng Ban Tổ chức hội trại đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã, các tiểu trại và toàn thể trại sinh nghiêm túc thực hiện đúng quy định của Ban tổ chức, sôi nổi tham gia các hoạt động với tinh thần nhiệt huyết, đoàn kết, giao lưu. Lãnh đạo UBND thành phố luôn quan tâm, theo dõi những bước đi vững chắc và trưởng thành của các em, tạo mọi điều kiện để các em yên tâm công tác, phục vụ quân đội.

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân diễn ra trước ngày giao quân, giúp các địa phương có điều kiện sinh hoạt, giao lưu với thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ. Anh Lê Tấn Phát - Bí thư Thành đoàn cho biết, hội trại Tuổi trẻ tòng quân của thành phố năm 2024 có chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Tây Ninh phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhìn chung, 11 tiểu trại (gồm 10 tiểu trại của phường, xã và 1 tiểu trại của Công an Thành phố) được thiết kế đa dạng về màu sắc, phong cách, để lại ấn tượng cho các bạn thanh niên nhập ngũ.

Tặng quà cho các tân binh lên đường nhập ngũ.

“Với mong muốn tạo không khí sôi nổi, Ban tổ chức thiết kế một số trò chơi vui nhộn, mang tính gắn kết giữa các tiểu trại, phù hợp với sức khoẻ của các trại sinh. Để thể hiện sự quyết tâm của tất cả thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong quá trình tham gia hội trại, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Tây Ninh tổ chức cho các bạn in dấu vân tay lên bản đồ Việt Nam. Sau khi hoàn thành, bản đồ Việt Nam in dấu vân tay của 262 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 sẽ được trưng bày tại trụ sở Thành đoàn Tây Ninh”- anh Lê Tấn Phát nói.

Các tân binh tham gia hội trại với tinh thần hăng hái, xung kích, thể hiện ý chí quyết tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Tân binh Vũ Đặng Minh Hải (sinh năm 1999) cho biết: “Đợt này em tham gia nghĩa vụ Công an, rất vui và hồi hộp. Em hứa sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm kỷ luật quân đội”.

Tân binh Hồ Thế Hiển (sinh năm 2002) nói: “Hy vọng sau khi tham gia môi trường quân ngũ, em sẽ có thêm sức khoẻ, kinh nghiệm trong cuộc sống. Gia đình em có hai anh em, đều tình nguyện nhập ngũ, anh trai thì tham gia nghĩa vụ Công an, còn em thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hai anh em đều cảm thấy môi trường quân đội rất tốt, có điều kiện rèn luyện bản thân nhiều hơn”.

Ngoài các tân binh, tham gia hội trại Tuổi trẻ tòng quân còn có sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Sự hiện diện của họ góp phần động viên, khích lệ các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Bà Lê Thị Thu Thuỷ (ngụ khu phố 6, phường IV, thành phố Tây Ninh) chia sẻ, bà chỉ có một người con trai năm nay 21 tuổi. Đợt này, con của bà Thuỷ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của phường.

“Với tôi, thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ chung của cả nước, chứ không phải của riêng phường, xã hay cá nhân nào. Con đi nghĩa vụ quân sự, tôi khá buồn và lo lắng nhưng rất đồng tình ủng hộ, bởi môi trường quân đội là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”- bà Thuỷ nói.

Các tân binh và đoàn viên vui vẻ tham gia các hoạt động trong hội trại Tuổi trẻ tòng quân.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Chương trình Hội trại tuổi trẻ tòng quân năm nay được các địa phương tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những người lính trẻ. Hội trại Tuổi trẻ tòng quân của huyện Châu Thành tổ chức tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Huyện uỷ Châu Thành (ấp Trường, xã Hảo Đước) với 1 tiểu trại chỉ huy, 15 tiểu trại của các xã, thị trấn.

Điều ấn tượng trong hội trại là tên của các tiểu trại được đặt theo tên gọi của các anh hùng dân tộc, Mẹ Việt Nam anh hùng như: Hoàng Lê Kha, Lý Tự Trọng, Đỗ Tất Nhiên, Trương Văn Chẩn, Võ Nguyên Giáp, Lý Thường Kiệt... Việc đặt tên các tiểu trại như một sự nhắc nhở thanh niên về truyền thống vẻ vang của dân tộc, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Trong không khí từng bừng của hội trại, tân binh, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các trò chơi như: Rung chuông vàng Thanh niên với lịch sử, chiến sĩ ta sáng tạo, chiến sĩ ta đoàn kết, chiến sĩ vượt Trường Sơn, chiến sĩ ta khéo, mảnh ghép lịch sử, giao lưu văn nghệ. 

Tân binh Phan Quốc Nhân (ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi) vui vẻ nói: “Qua các trò chơi, tôi hiểu thêm về sức mạnh của tình đồng đội, ý chí quyết tâm cùng nhau cùng vượt qua khó khăn để trưởng thành trong học tập và rèn luyện ở môi trường quân đội. Hội trại cũng là nơi để chúng tôi làm quen, hoà mình vào môi trường tập thể  - một bài học đầu tiên của môi trường quân đội”.

“Trước lúc lên đường nhập ngũ mà nhận được sự quan tâm của mọi người, tôi rất yên tâm. Khi tham gia các trò chơi trong hội trại, tôi cảm thấy hòa đồng với tập thể hơn, từ đó cùng nhau phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao”- tân binh Trần Vĩ Khang (ấp Bình Long, xã Thái Bình) chia sẻ.

Tân binh và đoàn viên tham gia thi rung chuông vàng.

Năm nay, công tác tuyển quân được cấp uỷ, chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Các địa phương tuyển chọn đạt 100% chỉ tiêu được giao. Tất cả thanh niên nhập ngũ có trình độ văn hoá từ trung học cơ sở trở lên; nhiều thanh niên có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. 

Bà Lương Thị Ngọc Nhung- Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, năm nay, xã có 23 thanh niên trúng tuyển (chính thức 22, dự phòng 1), trong đó có 20 trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự và 3 trường hợp tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu và đạt chất lượng. Trước tết, chính quyền địa phương và các ấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển, mỗi suất trị giá 1,4 triệu đồng. Qua đó động viên, khích lệ thanh niên lên đường nhập ngũ, phát huy truyền thống quê hương, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mong rằng qua các hoạt động ý nghĩa tại hội trại tuổi trẻ tòng quân, các tân binh, đoàn viên, thanh niên sẽ hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển quân, nâng cao nhận thức cho thanh niên và gia đình về hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

An Đông – Thiên Di