BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội xuân núi Bà: Vui và... mệt

Cập nhật ngày: 11/02/2011 - 10:39

Chen chúc chờ lên cáp treo

Hoà cùng dòng người nô nức trẩy Hội xuân núi Bà ngày mùng 7 Tết (ngày 9.2.2011), chúng tôi cũng có mặt ở Khu di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng cả nước. So với những năm trước, Hội xuân núi Bà năm nay có nhiều nét đổi mới.

Các bãi giữ xe trước đây do Công ty Du lịch quản lý, năm nay được bàn giao cho Sở Văn hoá -Thể thao và Du lịch, việc tổ chức hoạt động dịch vụ này có phần trật tự  hơn. Chúng tôi đến khu du lịch núi Bà khoảng 9 giờ - giờ cao điểm khách vào tham quan – nhưng bãi giữ xe mô tô ở cổng chính không còn cảnh ùn tắc, phải chờ đợi cả giờ mới gửi xe được như những năm trước. Năm nay, việc gửi-nhận xe được thực hiện khá nhanh. Tình hình ở bãi giữ xe mô tô bên cổng phụ cũng khá tốt, hôm khai mạc Hội xuân (mùng 4 Tết), tôi đem xe đến gửi ở đây và rất mừng vì không phải chờ đợi quá lâu. Năm nay, trước cổng chính, ngoài việc trang trí cờ, hoa, có cả chú mèo chào khách, còn có trang trí giàn dây leo, hoa trái (bằng nhựa) tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho du khách. Công tác dọn vệ sinh, chăm sóc hoa kiểng, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự cũng được chú trọng, góp phần làm nên một khu du lịch an toàn. Dọc hai bên đường lên núi có rất nhiều hàng quán bán thức ăn, thức uống, hàng lưu niệm, mặc dù giá cả có hơi mắc mỏ hơn giá thị trường, nhưng đều được niêm yết rõ và bán đúng giá niêm yết. Hệ thống nhà vệ sinh ở khu vực chân núi nay cũng có bộ mặt khang trang, sạch sẽ, khác với những năm trước, thường là nỗi “ám ảnh” đối với du khách mỗi khi cần “giải quyết”.

Bên cạnh những mặt tốt nêu trên, Hội xuân núi Bà năm nay vẫn còn tồn tại một số điểm chưa hay. Điều làm du khách “ớn” nhất là xếp hàng chờ đi cáp treo, máng trượt. Khách xa đến núi, phần đông đều có nhu cầu đi cáp treo, máng trượt. Nhưng dường như từ khi ra đời đến nay, Tết nào hệ thống cáp treo, máng trượt cũng trong tình trạng quá tải. Mùa hội xuân này cũng thế, tại nhà ga cáp treo, dòng người chờ đợi dài thườn thượt kéo ra tới ngoài hàng rào. Mặc dù Ban tổ chức đã bố trí sẵn trong nhà chờ một số quạt máy công suất lớn và có máy phun hơi nước để làm mát, nhưng vì chờ đợi quá lâu, nhiều du khách không còn giữ nổi bình tĩnh, phát sinh gây gổ với nhau. Chứng kiến cảnh tượng không đẹp mắt này, chúng tôi “ớn” quá, chuyển sang ga máng trượt. Ở đây cũng có cả ngàn người đang mệt mỏi chờ đợi. Mua vé xong, chúng tôi phải chờ hơn 30 phút sau mới được ngồi lên máng trượt. Một du khách tên Quyền, 41 tuổi, ở TP.HCM kể: “Tôi và gia đình mua vé đi cáp treo, nhưng chờ hơn 15 phút mà chưa được đi, trong lúc chờ đợi, tôi thấy có một bà già vì chờ đợi quá lâu, bị ngất xỉu phải đưa ra ngoài cấp cứu. Vì trong đoàn có mẹ già, con trẻ, tôi lo ngại nên đưa gia đình sang đi máng trượt. Nhưng qua đây cũng chờ đợi hơn nửa giờ mới được đi”. 

Ở khu vực chùa Bà, chùa Hang vẫn còn cảnh mua bán chim phóng sinh. Khi chúng tôi đến đây đã thấy có 6 - 7 người đang bán chim cho du khách. Những lồng chim én, chim sắt đầy ắp. Có lẽ vì trông những chú chim nhỏ bé thấy tội nghiệp quá nên một số người cũng đồng ý mua để thả chúng ra (nhiều người không biết rằng, những chú chim tội nghiệp ấy có thể dễ dàng bị bắt lại và người ta lại tiếp tục đem bán phóng sinh).

Một số nơi chưa đảm bảo vệ sinh chung

Trong khu vực Hội xuân núi Bà năm nay còn xuất hiện đội ngũ bán vé số dạo khá hùng hậu. Thật khó mà thống kê cho chính xác có bao nhiêu người đang hành nghề tại đây, chỉ biết từ chân núi đến các chùa và dọc theo đường lên các chùa đều có mặt họ. Họ đeo bám, chèo kéo du khách rất khó chịu. Khi nhìn thấy bóng dáng các nhân viên giữ trật tự, họ lập tức đút xấp vé số vào túi áo và điềm nhiên ngó nghé bên này bên kia, như du khách đang ngắm nhìn phong cảnh. Chờ tình hình êm êm, lại tiếp tục chèo kéo người qua lại. Anh Nguyễn Thanh, một du khách quê ở Hà Nội bực mình: “Kiểu bán vé số ở đây rất lạ. Người bán cứ chìa vé số vào mặt du khách nài nỉ mãi. Theo tôi, kiểu bán vé số thế này không nên có ở nơi du lịch”.

Bên ngoài khu vực Hội xuân núi Bà cũng còn một số điều đáng quan tâm. Từ nhiều năm nay, con đường từ cổng chính sang cổng phụ vẫn là một con đường đất đỏ. Con đường hiện đã có nhiều chỗ lồi lõm khó đi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn thích vào cổng phụ (cho gần) nên mật độ lưu thông trên đường này khá cao khiến cho hầu như lúc nào cũng bụi bốc lên mù mịt.

Cảnh buôn bán hàng quán dọc theo các đường dẫn vào khu Hội xuân cũng cần được quan tâm. Ngay khu vực ngã tư Đại Đồng (đường Bời Lời – đường 784) có rất nhiều người bán cơm, nước, trái cây, nhang đèn, bông hoa, mãng cầu, bánh tráng, muối tôm… Điều cần lưu ý là tuyến đường này có lưu lượng xe nhiều và tốc độ điều khiển phương tiện giao thông khá cao, trong khi các hàng quán cứ bày bán lấn ra sát mặt đường, chiếm mất hành lang an toàn đường bộ, dễ gây tai nạn giao thông.       

TRƯỜNG SƠN