BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay 5.3.2010: Thanh niên Tây Ninh phấn khởi lên đường nhập ngũ

Cập nhật ngày: 04/03/2010 - 05:55

Phát huy truyền thống quê hương “trung dũng, kiên cường”, hôm nay 5.3.2010 thanh niên Tây Ninh tiếp tục lên đường nhập ngũ, thi hành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Theo số liệu thống kê nhiều năm qua, trong tổng số thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự, tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ ngày càng cao, trong đó có nhiều thanh niên ước mơ và nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội. Điều này cho thấy thanh niên hôm nay nhận thức rất đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới. Điều này cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm và hoạt động tích cực của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với công tác tuyển quân hằng năm.

Tại huyện Tân Biên:

Trước khi tập trung về xã, thị trấn một ngày, các khu dân cư huyện Tân Biên đều tổ chức liên hoan chia tay thanh niên trúng tuyển. Tại xã Trà Vong, các ấp tổ chức liên hoan và tặng quà cho mỗi thanh niên trị giá 100.000đ, xã tặng thêm 50.000đ. Trong 18 thanh niên Trà Vong nhập ngũ đợt này, chúng tôi gặp tân binh Nguyễn Văn Trường, tổ 1, ấp Suối Ông Đình, và được biết gia đình Trường có anh trai hiện đang là sĩ quan bộ đội biên phòng đang công tác tại Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Tây Ninh. Trường làm nghề nhiếp ảnh đã hơn một năm. Ước mơ của em từ nhỏ là được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Bởi lẽ ấn tượng đẹp nhất đối với Trường là mỗi lần nhìn thấy anh trai về thăm nhà mặc bộ quân phục sĩ quan trông rất hào hùng. Vì vậy em đã tình nguyện viết đơn xin gia nhập quân đội. Tối 3.3.2010, ở tất cả các nhà văn hoá, trụ sở UBND các xã, thị trấn vô cùng nhộn nhịp. Những thanh niên ưu tú của huyện Tân Biên gọn gàng, rắn rỏi trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, hào hứng tham gia giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, thi tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự rất sôi nổi trong không khí đầm ấm của mùa Xuân Canh Dần.

Năm nay, huyện Tân Biên có 140 thanh niên trúng tuyển lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 3 đảng viên, còn lại tất cả đều là đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sư đoàn bộ binh 5 và Lữ đoàn 25 công binh -Quân khu 7 là các đơn vị nhận quân từ Tân Biên.

HỒNG THANH

Tại huyện Châu Thành:

Quyền Chủ tịch UBND xã Thái Bình (Châu Thành) Lê Thị Thu Hương  tiễn thanh niên lên đường.

Ngày hội “Tuổi trẻ tòng quân” ở các xã, thị trấn và huyện Châu Thành diễn ra trong hai ngày 3 và 4.3.2010. Trong đợt giao quân lần này, tại Châu Thành có 220 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó có 5 đảng viên tình nguyện đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự. So với những năm trước, ngày hội “Tuổi trẻ tòng quân” của Châu Thành năm nay được tổ chức khá quy mô. Cùng với thanh niên lên đường nhập ngũ, để buổi giao quân trở thành ngày hội của tuổi trẻ, huyện Châu Thành đã tổ chức hội trại gồm 15 tiểu trại với 450 trại viên. Trong hội trại, Ban tổ chức tiến hành nhiều trò chơi vui nhộn, phù hợp với chất lính như: thi sức mạnh đoàn kết (di chuyển trên tấm thảm), bộ đội gỡ mìn, duyệt binh, đẩy cây, hành quân xuyên đêm, nấu ăn… Buổi tối 4.3 là đêm hội văn hoá tổ chức tại Khu Di tích căn cứ Huyện uỷ Châu Thành ở ấp Trường, xã Hảo Đước với các tiết mục: thi thiết kế thời trang và giao lưu văn nghệ giữa các xã, thị trấn hết sức phong phú, hấp dẫn. Làm quen với bạn Phạm Văn Trọng, sinh năm 1991, ngụ ở ấp Bình Hoà, xã Thái Bình, chiến sĩ mới nhập ngũ đợt I năm 2010, chúng tôi được nghe Trọng tâm sự: “Mặc dù em đã có công ăn việc làm ổn định nhưng em vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Bởi em nghĩ là thanh niên thì phải có trách nhiệm với quê hương, Tổ quốc”. Còn bạn Nguyễn Trọng Nhân, sinh năm 1990, ngụ ở ấp Tầm Long, xã Trí Bình – 1 trong 5 đảng viên tình nguyện nhập ngũ đợt I -2010 vui vẻ cho biết: “Ngày còn nhỏ em đã mơ ước sau này sẽ trở thành bộ đội. Vì vậy mà khi đủ điều kiện là em đăng ký vào lính liền. Vả lại mình là đảng viên, càng phải làm gương đi đầu để cho những bạn trẻ khác noi theo”.

HOÀNG TRƯƠNG

Tại huyện Dương Minh Châu:

Thanh niên xã Suối Đá chụp ảnh lưu niệm tại Hội trại.

Đây là địa phương được tỉnh Tây Ninh chọn làm điểm tổ chức Hội trại tòng quân và tổ chức giao nhận quân chính thức của tỉnh.

Trong ngày 4.3.2010, Hội trại tòng quân diễn ra sôi nổi tại Khu rừng lịch sử xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tạo điều kiện cho thân nhân gia đình, lãnh đạo chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể gửi gắm niềm tin yêu và động viên các thanh niên trúng tuyển lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đúng 8 giờ hội trại khai mạc mở ra nhiều hoạt động phong phú, thi các trò chơi dân gian như: chiến sĩ khoẻ kéo pháo, nhảy bao bố tiếp sức, đưa bộ đội qua sông, thi gỡ mìn, nhảy sạp, nhảy bao bố, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn nghệ… Được biết trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần tại xã Bàu Năng, UBND xã, lãnh đạo địa phương và các gia đình có thanh niên trúng tuyển đã tổ chức họp mặt, động viên và liên hoan ở 6 ấp trong xã. Dịp này 14 thanh niên trúng tuyển được tặng quà, mỗi phần quà trị giá 300.000đ. Buổi tối 3.3.2010 các xã, thị trấn trong huyện đều tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ. Trong dịp này chúng tôi được trò chuyện với tân binh, đảng viên trẻ Huỳnh Tấn Lên, tổ 3, ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng. Lên cho biết: Em đang là dân quân thường trực tại Ban CHQS xã Bàu Năng được 30 tháng, rất vinh dự được kết nạp vào Đảng khi đang công tác tại địa phương. Mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bản thân em vẫn tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Được gia đình và đồng chí, đồng đội động viên nên em cảm thấy phấn khởi và yên tâm khi bước vào môi trường hoàn toàn mới lạ. Nguyện vọng của em là được phục vụ lâu dài trong quân đội. Tân binh Võ Thanh Phương, tổ 16, ấp Ninh Thuận, vui vẻ tâm sự: Em đã tốt nghiệp trung cấp kế toán, hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp, có nơi làm việc, thu nhập ổn định, lại còn dạy vi tính tại nhà. Nhưng nhìn thấy bộ đội em thích lắm, từ lâu em đã ước mơ được vào quân đội, nên đợt này em viết đơn tình nguyện gia nhập quân đội.

Đợt này, 11 xã, thị trấn của huyện Dương Minh Châu có 140 thanh niên trúng tuyển, trong đó có 4 đảng viên. Huyện sẽ giao quân cho Sư đoàn bộ binh 5 và Lữ đoàn 25 -Quân khu 7. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm của huyện Dương Minh Châu luôn được cấp uỷ chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được thực hiện tốt.

LÊ HUY THƯỜNG

Tại huyện Trảng Bàng:

Thượng tá Nguyễn Thanh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trảng Bàng cho biết, công tác tuyển quân đợt I. 2010 của huyện có nhiều thuận lợi, đảm bảo 100% chỉ tiêu quân số ở hai cấp (xã và huyện). Trong số thanh niên nhập ngũ đợt này có 3,25% đảng viên (chỉ tiêu trên giao 2%). Số còn lại là đoàn viên. Số thanh niên tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự và có ý nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội chiếm 11, 6%. Các tân binh của huyện Trảng Bàng được bàn giao cho hai đơn vị là Sư đoàn bộ binh 5 và Trung đoàn 174 thuộc Bộ chỉ huy quân sự Tây Ninh.

Trước ngày giao quân, huyện Trảng Bàng tổ chức Hội trại tòng quân năm 2010 tại Khu di tích lịch sử căn cứ Huyện uỷ Trảng Bàng (ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận), từ 6 giờ ngày 4.3.2010 và kết thúc lúc 8 giờ ngày 5.3.2010. 

Trao đổi với chúng tôi, tân binh Trần Hoàng Giang, 20 tuổi ở ấp An Bình, xã An Tịnh cho biết: Sau khi nghỉ học Giang tham gia lực lượng dân quân ấp. Năm 2009, Giang được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Giang tự nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự. Thời gian trong quân ngũ, Giang quyết phấn đấu ra sức học tập và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ý nguyện của Giang là được tham gia quân đội lâu dài. Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1989, ở khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng cho biết, Tùng tốt nghiệp trường Trung cấp nghề Khu vực Nam Tây Ninh, ngành điện công nghiệp dân dụng và làm việc cho một công ty ở Khu chế xuất Linh Trung III. Khi được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự Tùng chấp hành ngay. Tùng sẽ cố gắng học tập công tác thật tốt, để khi hoàn thành thời gian nghĩa vụ quân sự, Tùng xin đăng ký phục vụ lâu dài trong quân đội. Ông Phan Công Dình, 59 tuổi, cha của tân binh Phạm Văn Tuấn ở ấp Thuận Lợi, xã Đôn Thuận vui vẻ cho biết, khi thấy con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, vợ chồng ông động viên con hăng hái lên đường. Ông nhắc nhở con, trong thời gian ở trong quân đội phải chấp hành thật tốt kỷ luật, kỷ cương quân đội, để hoàn thành nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc.

DUY HUÂN

Tại huyện Bến Cầu:

Hội thi chiến sĩ khoẻ.

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tân binh trước lúc lên đường nhập ngũ, ngày 4.3.2010, huyện Bến Cầu tổ chức Hội trại tòng quân tại sân vận động ấp B, xã Tiên Thuận với sự tham gia của 110 tân binh và hơn 300 cán bộ, đoàn viên, thanh niên của 9 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Tại hội trại đoàn viên, thanh niên cùng các tân binh tham gia thi thố tài năng qua các trò chơi dân gian hết sức vui nhộn. Buổi tối cùng ngày, tại hội trại diễn ra buổi sinh hoạt văn nghệ và lửa trại truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ huyện Bến Cầu hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc”… Các sinh hoạt nhiều ý nghĩa này đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi tân binh trước lúc lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Sáng sớm ngày 5.3.2010, huyện Bến Cầu làm lễ tiễn đưa 110 tân binh lên đường nhập ngũ. Lễ giao quân tiến hành trang trọng, đúng nghi thức, đảm bảo an toàn, tiết kiệm với không khí vui tươi lành mạnh, thực sự  và là ngày hội của tuổi trẻ Bến Cầu tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Thiện