Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm chính thức Việt Nam 

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 09:57

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 29/7/2021.

Nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29/7.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa nhân dân và quân đội hai nước, triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã ký giữa hai Bộ Quốc phòng và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần vào khuôn khổ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin. (Ảnh: Getty Images)

Ngay trước khi ông Lloyd Austin đến Việt Nam, Mỹ đã chuyển giao thành công 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Trong đó, 1.499.960 liều đã được chuyển đến TP Hồ Chí Minh vào ngày 24/7 và 1.500.100 liều đến Hà Nội vào ngày 25/7.

Ông Lloyd Austin, 67 tuổi, là tướng 4 sao từng phục vụ trong lục quân Mỹ. Ông là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Ông được bổ nhiệm ngày 22/1/2021, chỉ hai ngày sau khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ.

Trong chuyến thăm 3 nước Đông Nam Á lần này là Singapore, Việt Nam và Philippines (từ ngày 27/7), theo các chuyên gia nhận định, ông Austin sẽ nêu bật hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Trước đó vào tháng 3/2021, ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đã có chuyến công du 4 nước châu Á, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Afghanistan. Tại các chuyến công du này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, coi khu vực này là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia.

Nguồn VOV.VN