BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hôm nay khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII: Sẽ có nhiều nội dung chất vấn “nóng”

Cập nhật ngày: 06/07/2010 - 05:42

Hôm nay ngày 7.7.2010 kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII chính thức khai mạc tại hội trường UBND tỉnh. Theo dự kiến của Thường trực HĐND tỉnh thì kỳ họp sẽ tiến hành qua 3 phần chính. Phần thứ nhất là các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh; các báo cáo của ngành Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Thông báo của UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh. Phần thứ hai là thảo luận và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Phần thứ ba là thông qua Nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Hiện trạng suy thoái môi trường do khai thác đất bừa bãi là một trong những nội dung sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Theo dự kiến, Thường trực HĐND tỉnh sẽ dành thời gian 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp và dự kiến có 13 nội dung liên quan tới tất cả các lĩnh vực kinh tế- văn hoá- xã hội được đặt ra tại kỳ họp thứ 20. Nội dung Thường trực HĐND tỉnh dự kiến đưa ra chất vấn tại kỳ họp này liên quan đến nhiều vấn đề bức xúc của cử tri. Nổi cộm nhất hiện nay là vấn đề môi trường, tại kỳ họp sẽ chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường là hiện nay có bao nhiêu cơ sở sản xuất chưa đảm bảo môi trường, xử lý thế nào? Đặc biệt, đại biểu đặt vấn đề sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt, nhưng vì sao không xác định được nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về ai? Tình trạng khai thác đất bừa bãi trong thời gian qua đã để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng, nhiều khu vực đất bị suy thoái khó phục hồi, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp khắc phục ra sao? Các đại biểu cũng sẽ chất vấn về tình trạng bến bãi hình thành tuỳ tiện dọc bờ sông Vàm Cỏ Đông, gây sạt lở nhiều chỗ và ảnh hưởng đến môi trường, biện pháp kiểm tra, xử lý ra sao? Về quy hoạch, kỳ họp sẽ có nội dung chất vấn UBND tỉnh vì sao trên địa bàn tỉnh có rất nhiều quy hoạch đã được phê duyệt và công bố từ lâu, nhưng đến nay chưa thấy chuyển biến. Đã vậy mà vẫn tiếp tục có nhiều quy hoạch mới ra đời làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân trong vùng quy hoạch. UBND tỉnh cho biết lộ trình triển khai như thế nào? Việc quản lý đất công cũng được đặt ra do có một số nơi tổ chức quản lý thiếu chặt chẽ, trong đó có một số khu vực có giá trị rất cao, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào? Chất lượng thi công quốc lộ 22B là một trong những nội dung sẽ được đưa ra chất vấn tại kỳ họp, bởi vì thực trạng đã có nhiều đoạn bị hư hỏng khá nặng sau khi hoàn thành không bao lâu. Vấn đề này Sở Giao thông Tây Ninh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông, nhưng đã giải quyết đến đâu?

Trong 13 nội dung dự kiến đưa ra chất vấn tại kỳ họp có 5 nội dung liên quan đến lĩnh vực văn hoá, xã hội. Lĩnh vực giáo dục, đại biểu sẽ chất vấn tình trạng “chạy trường, chạy lớp” liên tục xảy ra nhiều năm vì sao chưa khắc phục được, trong đó có một số trường đặt ra mức thu (trên danh nghĩa là tự nguyện) không đúng quy định của pháp luật, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp khắc phục ra sao? Lĩnh vực hành nghề công chứng hiện đang có nhiều vấn đề gây bức xúc cho dân như: quá tải, cự ly đi lại xa, lệ phí cao, cơ sở vật chất chưa đảm bảo… UBND tỉnh có giải pháp khắc phục như thế nào để tạo thuận lợi cho nhân dân khi cần công chứng? Tình trạng xâm hại và xuống cấp của các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn tỉnh cũng là một trong những nội dung sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp, bởi vì thực tế có nhiều di tích như chùa Cao Sơn, chùa Bửu Long, địa đạo Lợi Thuận, di tích Bến Đình… đang ngày càng hư hỏng nặng hơn. Lĩnh vực quản lý trò chơi cho trẻ em cũng sẽ được đặt ra chất vấn vì hiện nay có rất nhiều nơi tổ chức tự phát. Định hướng phát triển hoạt động vui chơi giải trí của trẻ em như thế nào và quản lý ra sao để đảm bảo lành mạnh?

Những nội dung chất vấn sẽ được lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh trực tiếp trả lời tại kỳ họp. Báo Tây Ninh sẽ tường trình chi tiết phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong số báo sau.

SƠN TRẦN