BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 1.200 lao động nông thôn được đào tạo nghề ngắn hạn

Cập nhật ngày: 21/01/2010 - 05:44

Dạy nghề đan lát cho người dân xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Năm 2009 vừa qua, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh & Xã hội, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 40 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 1.219 lao động nông thôn với tổng kinh phí thực hiện gần 740 triệu đồng.

Các ngành nghề đào tạo rất thiết thực như khai thác mũ cao su, trồng rau sạch, trồng nấm, chăm sóc cây cảnh, nuôi ba ba, nuôi cá nước ngọt, điện dân dụng, đan lát – giỏ bội…

Chương trình đào tạo nghề ngắn hạn góp phần đào tạo và nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tìm việc làm, phát triển nhiều ngành nghề mới ở nông thôn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là kinh phí cho chương trình dạy nghề theo Thông tin 06/TTLT giữa Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB& XH còn thấp trong khi hiện giả cả tăng cao, nên không còn phù hợp. Chương trình học nghề chiếm thời gian dài, một số lớp không có khoản kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho học viên, nên đối với nông dân nghèo tham gia học nghề là vấn đề khó khăn.

Theo kế hoạch, năm 2010 này, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thêm 33 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Ngoài những ngành nghề kể trên, sẽ có thêm một số lớp dạy may công nghiệp; nuôi trâu, bò sinh sản và kéo cày; 3 giảm 3 tăng về cây lúa…

Đặng Hoàng Thái