BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 1,5 triệu lao động bất hợp pháp ở Saudi Arabia được ân xá

Cập nhật ngày: 23/06/2013 - 05:48

Bộ Lao động Saudi Arabia hôm 22.6 tuyên bố, hơn 1,5 triệu lao động nước ngoài bất hợp pháp sẽ được ân xá theo chính sách mới được ban hành cách đây 8 tuần của nước này.

Theo Bộ lao động Saudi Arabia, tính đến ngày 7.6, chỉ có khoảng 240.000 người lao động nước ngoài có tình trạng lao động hợp pháp ở nước này. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng Tư, Quốc vương Abdullah tuyên bố 3 tháng ân xá để người lao động có thể đổi vị thế lưu trú của mình khi chuyển đổi chủ lao động, hoặc chuyển công việc mà không bị phạt và giai đoạn ân xá này kết thúc vào ngày 3.7. Theo đó, người lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp nếu muốn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực khác hoặc với người sử dụng mới tại Saudi Arabia thì sẽ không cần sự đồng ý của người sử dụng lao động trước đây. Để chuyển đổi một cách hợp pháp, cả người lao động và người sử dụng lao động mới có thể đến Văn phòng lao động và Cơ quan Xuất nhập cảnh Saudi Arabia để làm thủ tục miễn phí, không phải nộp phạt. Đến hết ngày 3.7.2013, Arập Saudi sẽ tổ chức các đợt truy quét lao động bất hợp pháp, nếu lao động nào không chuyển đổi nơi làm việc sẽ bị phạt tiền và phạt tù 2 năm.

Bộ Lao động Saudi Arabia cho biết, đã có 926.330 lao động làm lại giấy phép lao động, trong khi nhiều người khác đã chuyển đổi nơi làm việc. 

Vương quốc giàu dầu mỏ đang tiến hành cải cách chính sách lao động nhằm khuyến khích những ông chủ Saudi Arabia thuê lao động trong nước, trong nỗ lực giải quyết tình trạng thất nghiệp của người bản địa.

TRINH DƯƠNG

Theo THX