BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 1 triệu người Ukraine sống trong bóng tối sau cuộc tấn công dữ dội của Nga 

Cập nhật ngày: 23/03/2024 - 08:53

Hơn một triệu người Ukraine đã phải chịu cảnh mất điện sau khi Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất cho đến nay vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Hình ảnh đập Dnipro sau cuộc tấn công dữ dội của Nga. Ảnh: MSN

Ngày 22/3, Kiev cho biết Nga đã mở đợt tấn công quy mô lớn bằng 63 máy bay không người lái (UAV) và 88 tên lửa.  Trong số đó, 37 UAV và 55 tên lửa đã bị bắn hạ song số còn lại đã bắn trúng con đập lớn nhất Ukraine và và nhà máy thủy điện Dnipro, gây mất điện ở một số khu vực.

Cuộc tấn công nhằm vào các thành phố Kharkiv (tỉnh Kharkiv), Zaporizhia (tỉnh Zaporizhia) và Kryvyi Rih (tỉnh Dnipropetrovsk), chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev. 

Tờ The Kyiv Independent đưa tin, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Ngoài ra còn có hơn 1 triệu người phải sống trong cảnh mất điện.

Một số nguồn tin địa phương cho biết, tên lửa Nga dường như chỉ đánh trúng khu vực đặt máy phát điện chứ không tác động vào hạ tầng đập nước.

Nhà chức trách Ukraine cũng thông báo nguồn cung điện đã bị gián đoạn nghiêm trọng tại thành phố Kropyvnytskyi, vùng Kirovograd; trong khi cơ sở hạ tầng tại Krivoy Rig và Vinnytsia bị hư hại.  

Nga bắt đầu sử dụng chiến thuật tấn công diện rộng vào hạ tầng năng lượng Ukraine từ cuối năm 2022. Trong chiến dịch tập kích bắt đầu từ tháng 9/2022, Nga sử dụng khoảng 1.000 UAV Shahed trong vòng 6 tháng để nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Các cuộc tấn công này đã phá hủy hoặc làm hư hại hơn 60% hạ tầng năng lượng, gây tình trạng mất điện diện rộng ở Ukraine, cản trở cuộc phản công của Kiev.

Trước tình hình này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa hối thúc các đối tác phương Tây viện trợ hệ thống phòng không hiện đại để bảo vệ những hạ tầng quan trọng.

Nguồn Báo Tin tức (Theo The Guardian)