BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 10.000 người Philippines “bị đẩy khỏi nhà” vì xung đột

Cập nhật ngày: 14/08/2013 - 05:53
HTML clipboard

Chính quyền Philippines đã bố trí 13 trung tâm sơ tán và sẵn sàng cung cấp thêm do số gia đình bị mất nhà ở bởi các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và Phong trào Tự do Hồi giáo Bangsamoro ở miền Nam Philippines.

Chính quyền Philippines đã bố trí 13 trung tâm sơ tán và sẵn sàng cung cấp thêm do số gia đình bị mất nhà ở bởi các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và Phong trào Tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) ở miền Nam Philippines đã tăng lên đến hơn 10.000 người.

Cư dân từ vùng Aleosan, Bắc Cotabato chạy trốn khỏi cuộc xung đội của quân đội Philippines và phong trào BIFF. Ảnh: interaksyon

Tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 13.8, Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte cho biết, chính quyền đã mở cửa 4 trung tâm sơ tán ở Bắc Cotabato dành cho những gia đình phải rời bỏ nhà đi lánh nạn do cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phong trào BIFF, vốn là một nhóm ly khai của phong trào Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Tuy nhiên, do sự gia tăng số người bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột trên nên chính phủ đã thiết lập thêm các trung tâm sơ tán. Hiện 13 trung tâm sơ tán toạ lạc ở Pikit, Bắc Cotabato, đang chứa khoảng 1.197 gia đình với 5.985 người.

Nhóm quân phiến Hồi giáo ly khai BIFF, lực lượng phản đối thoả thuận hoà bình với chính phủ, tuyên bố nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom cài bên đường ở khu vực miền Nam Philippines khiến 7 người lính bị thương vào ngày 7.8. Nhóm này cũng cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công.

TRINH DƯƠNG

Theo THX