BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 150 bác sĩ xin đến điều trị cho tù nhân Guantanamo

Cập nhật ngày: 20/06/2013 - 05:53
Hơn 150 bác sĩ đã thỉnh cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép họ đến chữa cho những tù nhân đang tuyệt thực tại trung tâm giam giữ nổi tiếng của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Trong bức thư công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet hôm 18.6, các bác sĩ viết: “Rõ ràng là họ không tin vào những bác sĩ quân y của họ. Sự chăm sóc y khoa không đáng tin cậy, thiếu an toàn và không thoả đáng đối với những bệnh nhân là điều không thể chấp nhận…”.

Binh sĩ Mỹ canh gác tại một xà lim ở tại trung tâm giam giữ Vịnh Guantanamo. Ảnh: Presstv

Hơn 130/166 tù nhân tại Guantanamo đang tuyệt thực để phản đối tình trạng bị giam giữ không bị buộc tội hoặc xét xử suốt hơn một thập kỷ qua, cũng như điều kiện giam giữ tồi tệ tại nhà tù này. Một số tù nhân đã từ chối ăn gần 5 tháng qua.

Theo quân đội Mỹ, gần một nửa những tù nhân tuyệt thực đang bị ép ăn qua đường ống nhét từ lỗ mũi vào dạ dày.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ và các tổ chức nhân quyền khác gọi hành động này là “tàn nhẫn, vô nhân đạo và hèn hạ”. Trước đó, một nhóm bác sĩ  cấp cao của Mỹ đã lên án nhà tù Guantanamo là “vùng thiếu y đức” và yêu cầu các bác sĩ tại đây chấm dứt chương trình dùng vũ lực ép tù nhân ăn để giải quyết tình trạng tuyệt thực.

Nhà tù Guantanamo bắt đầu được sử dụng từ năm 2002 để giam giữ các tù nhân bị bắt trong “Cuộc chiến chống khủng bố” do cựu Tổng thống Mỹ George Bush phát động. Các tù nhân này đều bị cáo buộc những tội danh khủng bố và âm mưu khủng bố.

TRINH DƯƠNG

Theo Presstv